1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Hướng dẫn
  4. Nghiệp vụ
  5. Tiền gửi
  6. Chi mua ngoài có hóa đơn bằng tiền gửi ngân hàng

Chi mua ngoài có hóa đơn bằng tiền gửi ngân hàng

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn cách ghi nhận và hạch toán nghiệp vụ chi mua ngoài có hóa đơn bằng tiền gửi ngân hàng trên phần mềm, đảm bảo tuân thủ quy định về chi phí và thuế GTGT.

Nội dung bài viết gồm: Trình bày nguyên tắc định khoản, hướng dẫn chi tiết cách lập chứng từ chi tiền, khai báo thông tin hóa đơn, thuế GTGT và in chứng từ trên phần mềm.

Phạm vi áp dụng: Dành cho kế toán doanh nghiệp thực hiện thanh toán chi phí mua ngoài qua ngân hàng.

2. Định khoản

Chi mua ngoài có hóa đơn bằng tiền gửi ngân hàng hạch toán như sau:

Nợ TK 6421            Chi phí bán hàng

Nợ TK 6422            Chi phí quản lý doanh nghiệp

            Nợ TK 1331          Thuế GTGT

Có TK 112                    Tiền gửi (1121, 1122) 

3. Các bước thực hiện

Nghiệp vụ Chi mua ngoài có hóa đơn bằng tiền gửi được thực hiện trên phần mềm như sau:

Bước 1: Vào phân hệ Tiền gửi\tab Thu, chi tiền, chọn chức năng Chi tiền

Chọn lý do chi là Chi mua ngoài có hóa đơn

Bước 2: Hạch toán chi phí, thuế GTGT và khai báo các thông tin về hóa đơn trên chứng từ

  • Trường hợp không tích chọn Hạch toán gộp nhiều hóa đơn (áp dụng khi đơn vị hạch toán mỗi phiếu chi tương ứng với một hóa đơn GTGT)

Khi đó trên giao diện chứng từ sẽ hiển thị 2 tab: Tab Hạch toán và tab Kê khai hóa đơn và hạch toán thuế

  • Tại tab Hạch toán: Thực hiện nhập TK Nợ và số tiền tương ứng:

  • Tại tab Kê khai hóa đơn và hạch toán thuế: Nhập % Thuế GTGT và số hóa đơn tương ứng:
    • Dùng để hạch toán và kê khai lên bảng kê thuế
    • Mỗi dòng trên tab Hạch toán sẽ tương ứng với dòng thuế trên tab Kê khai hóa đơn và hạch toán thuế.

  • Trường hợp tích chọn Hạch toán gộp nhiều hóa đơn (áp dụng khi đơn vị hạch toán chung 1 phiếu chi cho nhiều hóa đơn GTGT)

Khi đó trên giao diện chứng từ sẽ hiển thị 2 tab: Tab Hạch toán và Tab Kê khai hóa đơn

  • Tab Hạch toán: Thực hiện nhập TK Nợ và số tiền tương ứng

  • Tab Kê khai hóa đơn:
    • Chỉ dùng để kê khai lên bảng kê thuếkhông dùng để hạch toán.
    • Các dòng trên tab Hạch toán sẽ độc lập với các dòng trên tab Kê khai hóa đơn.

Bước 3: Nhấn Cất để lưu chứng từ

Bước 4: Chọn chức năng In, sau đó chọn mẫu phiếu chi cần in.

Cập nhật 24/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay