4.1. Danh sách khách hàng, nhà cung cấp trùng mã số thuế

Xem phim hướng dẫn: Tại đây

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn xử lý trường hợp khách hàng hoặc nhà cung cấp bị trùng mã số thuế, giúp kế toán phát hiện và khắc phục kịp thời để đảm bảo số liệu công nợ, thu chi phản ánh chính xác.

2. Các bước thực hiện

Trường hợp có khách hàng/nhà cung cấp bị trùng mã số thuế (trong danh mục khách hàng, nhà cung cấp), chương trình sẽ hiển thị báo cáo chi tiết thể hiện thông tin Khách hàng, Nhà cung cấp và Mã số thuế bị trùng.

Nguyên nhân và giải pháp:

Nguyên nhân 1: Thông thường việc trùng mã số thuế là do cùng 1 khách hàng, nhà cung cấp nhưng khai báo thành nhiều mã khác nhau. Dẫn đến công nợ, số thu, số trả có thể hạch toán lẫn lộn vào các mã này dẫn đến sai lệch số liệu công nợ.
Trường hợp này anh/chị có thể gộp mã khách hàng, nhà cung cấp thành 1 mã duy nhất để đảm bảo công nợ phản ánh đúng bằng cách:

Bước 1: Vào Các tiện ích và thiết lập\Quản lý danh mục\Chọn Khách hàng (hoặc Nhà cung cấp)

Bước 2: Trên danh sách Khách hàng, tích chọn vào lần lượt khách hàng cần gộp. Nhấn chọn Tiện ích\ Gộp khách hàng tự động.

Bước 3: Tích chọn 1 khách hàng sẽ được gộp vào, chương trình sẽ tự động xóa các khách hàng còn lại sau khi gộp và chuyển toàn bộ các phát sinh về cho khách hàng được chọn.

Bước 4: Để loại bỏ đối tượng khách hàng ra khỏi danh sách gộp: Nhấn vào biểu tượng thùng rác trên cột Chức năng.

Bước 5: Nhấn Gộp và Đóng.

Xem thêm:
Trường hợp 2: Do nhập sai mã số thuế 1 khách hàng, nhà cung cấp nào đó thì anh/chị vào danh mục khách hàng, nhà cung cấp sửa lại mã số thuế đúng.

 

Cập nhật 29/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay