1. Mô tả nghiệp vụ
Khi phát sinh nghiệp vụ bán dịch vụ, thông thường sẽ phát sinh các hoạt động sau:
- Khách đến mua hàng, nhân viên bán hàng căn cứ vào yêu cầu của khách hàng để lập Phiếu xuất kho, sau đó chuyển cho chủ hộ kinh doanh xét duyệt.
- Căn cứ vào Phiếu xuất kho, nhân viên xuất hàng và giao hàng cho khách.
- Chủ hộ kinh doanh/Kế toán của hộ kinh doanh ghi nhận doanh thu từ hoạt động bán hàng, xuất hóa đơn cho khách.
- Nếu khách hàng thanh toán bằng tiền mặt thì nhân viên sẽ nhận tiền và mang về nhập quỹ; Nếu thanh toán bằng tiền gửi thì khách hàng sẽ chuyển khoản vào tài khoản của hộ kinh doanh.
2. Các bước thực hiện
- Vào phân hệ Bán hàng, tab Bán hàng, nhấn Thêm\Chứng từ bán dịch vụ
- Chọn phương thức thanh toán và tích chọn Lập kèm hóa đơn.
- Nhập các thông tin trên chứng từ:
- Nhập thông tin khách hàng (Mã khách hàng, tên khách hàng, MST,…)
Lưu ý: Người dùng có thể khai báo nhanh thông tin khách hàng bằng cách nhấn vào biểu tượng (+) tại mục Mã khách hàng
-
- Mục NV bán hàng: Chọn nhân viên tương ứng, nếu có nhu cầu theo dõi tình hình bán hàng chi tiết theo nhân viên bán hàng.
- Mục Điều khoản TT (áp dụng với phương thức Chưa thu tiền): Chọn điều khoản đã được thiết lập trên danh mục Điều khoản thanh toán, nếu có thỏa thuận về điều kiện thanh toán với khách hàng. Trường hợp đã thiết lập điều khoản thanh toán cho từng khách hàng tại danh mục Khách hàng, thì chương trình sẽ tự động hiển thị sẵn thông tin này theo khách hàng được chọn.
- Khai báo thông tin chi tiết về chứng từ bán hàng trên tab Chứng từ ghi nợ. Người dùng chọn Nhóm ngành nghề tương ứng với mặt hàng xuất bán, hoặc chương trình tự động lấy lên thông tin căn cứ theo thiết lập trên Danh mục\Vật tư hàng hóa.
- Nhấn Cất.
Lượt xem: 228