Tổng quan
Bài viết hướng dẫn cách phân bổ chiết khấu thương mại cho từng mặt hàng trên chứng từ mua hàng hoặc mua dịch vụ, giúp doanh nghiệp phản ánh chính xác giá trị thực tế của hàng hóa mua về sau chiết khấu.
Phân bổ chiết khấu mua hàng áp dụng khi nhà cung cấp chiết khấu theo số tiền trên tổng hóa đơn, cần phân bổ chính xác về từng mặt hàng để hạch toán và tính giá vốn, báo cáo mua hàng chuẩn xác.
Các bước thực hiện
Khi cần phân bổ chiết khấu mua hàng, bạn thực hiện theo hướng dẫn sau:
Bước 1: Vào phân hệ Mua hàng, chọn tab Mua hàng, nhấn nút tam giác (▼) cạnh chữ Thêm, Chọn Chứng từ mua hàng hoặc Chứng từ mua dịch vụ.

Bước 2: Khai báo thông tin chi tiết của chứng từ
- Thông tin nhà cung cấp
- Thông tin chứng từ: Ngày hạch toán, Ngày chứng từ
- Thông tin chi tiết các mặt hàng: Mã hàng, Số lượng, Đơn giá,…
Bước 3: Tại mục Chiết khấu, chọn Theo số tiền trên tổng hóa đơn, nhấn Phân bổ chiết khấu

- Điền số tiền chiết khấu
- Chọn Phương pháp phân bổ: Số lượng, Giá trị hoặc Tự nhập.
- Lưu ý: Nếu chọn Tự nhập, bạn sẽ tự nhập Tỷ lệ phân bổ hoặc Tiền chiết khấu cho từng mặt hàng
- Nhấn Phân bổ, phần mềm sẽ phân bổ số tiền chiết khấu cho các mặt hàng trên chứng từ theo phương pháp đã chọn.
- Nhấn Thực hiện.

Bước 4: Kiểm tra và bổ sung các thông tin khác (nếu cần), nhấn Cất.


024 3795 9595
https://www.misa.vn/