Tải phim hướng dẫn tại đây
1. Định khoản
Nợ TK 111, 112, 331… Số tiền hàng mua bị trả lại
Có TK 621, 623, 627, 632, 641…
Có TK 133 Thuế GTGT được khấu trừ (nếu có)
2. Mô tả nghiệp vụ
Khi hàng mua về được đưa vào sản xuất hoặc sử dụng ngay, phát hiện không đúng quy cách, phẩm chất như đã thỏa thuận ban đầu, thông thường sẽ có các hoạt động sau:
- Công ty và nhà cung cấp sẽ thỏa thuận với nhau và lập biên bản về việc trả lại hàng.
- Nhân viên mua hàng làm thủ tục để xuất lại hàng bị trả.
- Nhân viên mua hàng yêu cầu kế toán bán hàng xuất hóa đơn cho số lượng hàng mua bị trả lại
- Nhân viên mua hàng giao lại hàng cùng hóa đơn hàng trả lại cho nhà cung cấp.
- Kế toán hạch toán ghi giảm công nợ và hàng tồn kho
3. Các bước thực hiện
Nghiệp vụ “Trả lại hàng đã mua về không qua kho” được thực hiện trên phần mềm như sau:
Bước 1: Hạch toán nghiệp vụ trả lại hàng mua về nhập kho
- Vào phân hệ Mua hàng\Quy trình, chọn chức năng Trả lại hàng mua (Hoặc vào Mua hàng, tab Trả lại hàng mua, nhấn Thêm):
- Bỏ tích chọn Trả lại hàng trong kho
- Nhấn biểu tượng kính lúp.
- Thiết lập điều kiện tìm kiếm chứng từ mua hàng, sau đó nhấn Lấy dữ liệu.
- Tích chọn các mặt hàng bị trả lại và nhập số lượng hàng bị trả lại.
- Nhấn Cất
- Hệ thống sẽ tự động lấy thông tin của hàng bị trả lại vừa chọn sang chứng từ mua hàng:
- Lựa chọn phương thức giảm trừ cho chứng từ trả lại hàng là Giảm trừ công nợ
Lưu ý:
- Trường hợp chọn phương thức giảm trừ là Thu tiền mặt, sau khi chứng từ được lập, Thủ quỹ sẽ đăng nhập vào phần mềm để thực hiện Ghi sổ cho các phiếu thu trong trường hợp trả lại hàng mua.
- Chương trình cho phép người dùng lựa chọn xuất hóa đơn hoặc không xuất hóa đơn trên chứng từ trả lại hàng mua để đáp ứng nhu cầu của đơn vị. Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.
Bước 2: Xuất hóa đơn cho hàng mua bị trả lại
- Vào phân hệ Bán hàng, tab Hóa đơn, sau đó chọn chức năng Thêm hóa đơn
- Thao tác chi tiết tham khảo hướng dẫn tại đây.
Lượt xem: 1.019