1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Hướng dẫn
  4. Nghiệp vụ
  5. Tiền gửi
  6. Nộp bảo hiểm thông qua chuyển khoản ngân hàng
  1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Tính năng mới
  4. R36 (Phát hành ngày 14/08/2022)
  5. Nộp bảo hiểm thông qua chuyển khoản ngân hàng

Nộp bảo hiểm thông qua chuyển khoản ngân hàng

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn cách thực hiện nộp bảo hiểm qua chuyển khoản ngân hàng trên phần mềm, giúp kế toán dễ dàng hạch toán và thanh toán các khoản BHXH, BHYT, BHTN, KPCĐ cho cơ quan bảo hiểm.

Khi công ty phát sinh các nghiệp vụ nộp bảo hiểm cho nhân viên bằng tiền gửi ngân hàng, thường phát sinh các hoạt động sau:

  1. Bộ phận phụ trách bảo hiểm căn cứ vào Bảng lương đã duyệt lập yêu cầu chuyển khoản nộp bảo hiểm.

  2. Kế toán thanh toán lập Ủy nhiệm chi, trình Kế toán trưởng và Giám đốc ký duyệt.

  3. Ngân hàng căn cứ vào Ủy nhiệm chi để chuyển tiền vào tài khoản cơ quan bảo hiểm, đồng thời lập Giấy báo Nợ.

  4. Kế toán thanh toán dựa trên Giấy báo Nợ để hạch toán và ghi sổ tiền gửi ngân hàng.

2. Định khoản

Nộp bảo hiểm thông qua chuyển khoản ngân hàng, hạch toán như sau

Nợ TK 3382            Kinh phí công đoàn

Nợ TK 3383            Bảo hiểm xã hội

Nợ TK 3384            Bảo hiểm y tế

Nợ TK 3385            Bảo hiểm thất nghiệp (TT133)

Nợ TK 3386            Bảo hiểm thất nghiệp (TT200)

Có TK 112        Tiền gửi ngân hàng (1121, 1122)

3. Các bước nộp bảo hiểm thông qua chuyển khoản ngân hàng

Nghiệp vụ “Nộp bảo hiểm bằng tiền gửi ngân hàng” chỉ thực hiện được khi trên phần mềm đã phát sinh các chứng từ hạch toán chi phí BHXH, BHYT, BHTN, KPCĐ. Nghiệp vụ này được thực hiện trên phần mềm như sau:

Bước 1: Vào phân hệ Tiền gửi\tab Thu, chi tiền, chọn chức năng Thêm chi tiền\Nộp bảo hiểm

Bước 2: Lựa chọn phương thức thanh toán và nhập Ngày nộp bảo hiểm sau đó nhấn Lấy dữ liệu

Bước 3: Tích chọn các khoản bảo hiểm phải nộp và nhấn Nộp bảo hiểm => Chương trình sẽ tự động sinh ra chứng từ Ủy nhiệm chi nộp tiền bảo hiểm

Bước 4: Kiểm tra chứng từ chi tiền gửi và chọn tài khoản ngân hàng chi tiền

Bước 5: Cất và in chứng từ

  • Nhấn Cất.
  • Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn chứng từ chi tiền gửi cần in.

Lưu ý: Sau khi hạch toán xong nghiệp vụ nộp bảo hiểm bằng tiền gửi ngân hàng, phần mềm tự động chuyển thông tin của chứng từ vào Sổ tiền gửi ngân hàng. Thao tác xem báo cáo Sổ tiền gửi ngân hàng thực hiện tương tự như hướng dẫn Tại đây.

Xem thêm: Làm thế nào khi nộp bảo hiểm không lên số liệu?

Cập nhật 30/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay