1. Tổng quan về phân bổ lương
Bài viết này nhằm hiểu rõ mục tiêu của việc phân bổ chi phí lương trên phần mềm, đảm bảo việc ghi nhận chi phí lương chính xác cho từng đối tượng chịu chi phí như công trình, đơn hàng, hợp đồng hoặc đơn vị, phục vụ cho công tác quản lý tài chính, tính giá thành và báo cáo nội bộ.
Nội dung bài viết gồm:
- Hướng dẫn thiết lập khoản lương cần phân bổ
- Hướng dẫn thao tác phân bổ chi phí lương cho các đối tượng
- Lưu ý về tỷ lệ, đối tượng phân bổ và liên kết với hạch toán chi phí lương
2. Các bước thực hiện
Để thiết lập khoản lương cần phân bổ và thực hiện phân bổ chi phí lương trên phần mềm, đảm bảo chi phí lương được ghi nhận đúng theo từng đối tượng hoặc đơn vị các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Thiết lập khoản lương trên bảng lương cần phân bổ chi phí
- Trên bảng lương chi tiết, chọn bảng lương cần phân bổ chi phí, chọn chức năng Công thức tính lương và thiết lập hạch toán.
- Tích chọn Sửa công thức.
-
- Tại Tab Công thức tính:
- Ở dòng Công thức tính, thiết lập công thức bằng cách nhấn đúp chuột vào dòng ký hiệu các cột để chọn vào công thức, sử dụng các phép +, -, *, / hoặc các ký hiệu khác trên giao diện để thiết lập.
- Nhấn Kiểm tra công thức để kiểm tra tính hợp lệ của công thức đã thiết lập.
- Tại Tab Công thức tính:
-
- Tab Hạch toán chi phí lương: Tích chọn Khoản lương, bảo hiểm, kinh phí công đoàn cần phân bổ chi phí đối với các khoản lương có nhu cầu phân bổ chi phí. Khi đó các khoản lương này sẽ được tự động lấy lên bảng phân bổ lương để thực hiện phân bổ chi phí.
Lưu ý: Cột nào được thiết lập thì mới được lấy lên Bảng phân bổ lương.
Bước 2: Phân bổ chi phí lương
- Nhấn Phân bổ lương trên bảng lương chi tiết.
- Lựa chọn phân bổ chi phí theo đơn vị hoặc theo nhân viên
- Nhấn Đồng ý, xuất hiện giao diện phân bổ chi phí lương.
-
- Với tháng phân bổ đầu tiên, chương trình luôn mặc định đối tượng được phân bổ là chính đơn vị trên bảng lương, tỷ lệ phân bổ 100%, TK chi phí lương trong danh mục cơ cấu tổ chức của từng phòng ban. Tự thiết lập phân bổ cho các đối tượng bằng cách thêm dòng, chọn đối tượng được phân bổ, nhập tỷ lệ phân bổ và TK chi phí
- Với các tháng phân bổ sau, chương trình sẽ luôn mặc định đối tượng được phân bổ và tỷ lệ phân bổ giống với tháng trước
- Kiểm tra lại bảng phân bổ, sau đó nhấn Cất.
Lưu ý: Sau khi thực hiện phân bổ chi phí xong có thể hạch toán chi phí lương theo dữ liệu vừa phân bổ bằng cách chọn chức năng Hạch toán lương trên thanh công cụ của bảng lương chi tiết.





024 3795 9595
https://www.misa.vn/