1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Hướng dẫn
  4. Nghiệp vụ
  5. Giá thành
  6. Thiết lập định mức phân bổ chi phí

Thiết lập định mức phân bổ chi phí

1. Tổng quan

Bài viết giúp kế toán khai báo định mức chi phí cho từng đối tượng tập hợp chi phí theo từng yếu tố, phục vụ cho việc phân bổ chi phí chung chính xác khi tính giá thành theo phương pháp giản đơn, hệ số hoặc tỷ lệ.

Nội dung bài viết gồm: khai báo định mức phân bổ chi phí theo từng chế độ kế toán, lưu ý về nhập/xuất dữ liệu định mức và các tiện ích hỗ trợ trên phần mềm.

Phạm vi áp dụng: Kế toán thực hiện tính giá thành và phân bổ chi phí chung trên phần mềm kế toán.

2. Các bước thực hiện

2.1. Đối với đơn vị áp dụng theo TT200

Bước 1: Vào phân hệ Giá thành\Quy trình\Giản đơn, chọn Tiện ích\Khai báo định mức phân bổ chi phí.

Bước 2: Lọc ra các đối tượng THCP cần thiết lập định mức phân bổ.
Bước 3: Nhập định mức phân bổ chi phí chung cho các đối tượng THCP theo từng TK phát sinh.

Bước 4: Nhấn Cất.

2.2. Đối với đơn vị áp dụng theo TT133

Bước 1: Vào phân hệ Giá thành\Quy trình\Giản đơn hoặc Hệ số, Tỷ lệ, chọn Tiện ích\Khai báo định mức phân bổ chi phí theo đối tượng THCP)

Bước 2: Lọc ra các đối tượng THCP cần thiết lập định mức phân bổ.
Bước 3: Nhập định mức phân bổ chi phí chung cho các đối tượng THCP theo từng yếu tố chi phí phát sinh.

Bước 4: Nhấn Cất.

3. Lưu ý

  • Có thể khai báo định mức cho nhiều đối tượng tập hợp chi phí cùng lúc bằng cách sử dụng chức năng Nhập từ excel. => Chi tiết hướng dẫn các bước thực hiện, xem tương tự tại đây.
  • Có thể xuất khẩu bảng định mức đã nhập ra tệp excel bẳng cách chọn chức năng Xuất  ra Excel.

Cập nhật 23/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay