1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Hướng dẫn
  4. Nghiệp vụ
  5. Tiền mặt
  6. Trả tiền nợ cho nhà cung cấp bằng tiền mặt

Trả tiền nợ cho nhà cung cấp bằng tiền mặt

Tải phim hướng dẫn tại đây

1. Tổng quan

Bài viết này hướng dẫn kế toán cách thực hiện nghiệp vụ trả tiền nợ cho nhà cung cấp bằng tiền mặt trên phần mềm, đảm bảo hạch toán đúng quy định và cập nhật công nợ chính xác.
Nội dung bài viết gồm: Hướng dẫn định khoản nghiệp vụ, các bước thao tác trên phần mềm để trả tiền nợ nhà cung cấp, cùng các lưu ý khi thực hiện nghiệp vụ này.

2. Định khoản

Để hạch toán nghiệp vụ Trả tiền nợ cho nhà cung cấp bằng tiền mặt, Bạn định khoản như sau:

Nợ TK 331 Phải trả cho người bán

Có TK 111 Tiền mặt (1111, 1112)

3. Các bước thực hiện

Nghiệp vụ Trả tiền nợ cho nhà cung cấp bằng tiền mặt chỉ thực hiện được khi trên phần mềm đã phát sinh các chứng từ chưa trả tiền cho nhà cung cấp được chọn. Nghiệp vụ này được thực hiện trên phần mềm như sau:

Bước 1: Vào phân hệ Tiền mặt\tab Thu, chi tiền, chọn chức năng Chi tiền\Thêm Trả tiền theo hóa đơn.

Bước 2: Chọn loại tiền thanh toán.

Bước 3: Chọn nhà cung cấp đã trả nợ và nhập Ngày trả tiền.

Bước 4: Nhấn Lấy dữ liệu.

Bước 5: Tích chọn chứng từ công nợ của nhà cung cấp đã trả tiền => Trường hợp không trả hết nợ, thì nhập số tiền đã trả được vào cột Nhập số trả. Chương trình sẽ tự động cập nhật số tiền trả cho nhà cung cấp vào cột Số trả:

Lưu ý: Có thể nhập tổng số tiền công nợ phải trả tại mục Nhập số trả, khi đó hệ thống sẽ tự động tích chọn các chứng từ công nợ (chứng từ nào phát sinh trước sẽ được tích trước), đồng thời cập nhật thông tin số tiền phải trả vào cột Số trả:

Bước 6: Nhấn Trả tiền => Phần mềm tự động sinh ra chứng từ Phiếu chi trả tiền nhà cung cấp.

Bước 7: Kiểm tra chứng từ, sau đó nhấn Cất.

Bước 8: Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn mẫu phiếu chi cần in.

4. Lưu ý

  • Trường hợp Thủ quỹ có tham gia sử dụng phần mềm, sau khi phiếu chi trả tiền cho nhà cung cấp được lập, chương trình sẽ tự động sinh ra phiếu chi trên tab Đề nghị thu, chi của Thủ quỹ. Thủ quỹ sẽ thực hiện ghi sổ phiếu chi vào sổ quỹ .
  • Nghiệp vụ “Trả tiền nhà cung cấp” có thể được thực hiện trên phân hệ Mua hàng
  • Nếu trả tiền cho nhà cung cấp bằng bằng ngoại tệ, thì sau khi Ghi sổ chứng từ phần mềm sẽ tự động hạch toán nghiệp vụ chênh lệch tỷ giá.
  • Sau khi thực hiện trả tiền nhà cung cấp xong, phần mềm sẽ tự động giảm trừ số phải trả cho nhà cung cấp theo từng hóa đơn.
Cập nhật 22/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay