Tải phim hướng dẫn tại đây
Tổng quan
Bài viết hướng dẫn cách ghi nhận và hạch toán nghiệp vụ trả trước tiền mua hàng cho nhà cung cấp bằng tiền gửi ngân hàng trên phần mềm.
Nội dung giúp người dùng thực hiện đúng quy trình kế toán khi doanh nghiệp chuyển tiền ứng trước cho nhà cung cấp, dữ liệu sẽ tự động cập nhật sổ sách, hỗ trợ quản trị công nợ nhà cung cấp và kiểm soát dòng tiền.
Nghiệp vụ này thực hiện trong phân hệ Tiền gửi, với phương thức thanh toán qua Ủy nhiệm chi hoặc Séc. Nếu trường hợp trả bằng Séc thì nhân viên đề nghị chi tiền sẽ nhận Séc để chuyển cho nhà cung cấp.
Định khoản
Nghiệp vụ Trả trước tiền mua hàng cho nhà cung cấp bằng tiền gửi ngân hàng, hạch toán:
Nợ TK 331 Phải trả cho người bán
Có TK 112 Tiền gửi ngân hàng (1121, 1122)
Các bước thực hiện
Nghiệp vụ “Trả trước tiền mua hàng cho nhà cung cấp bằng tiền gửi ngân hàng” được thực hiện trên phần mềm như sau:
Bước 1: Vào phân hệ Tiền gửi, chọn tab Thu, chi tiền, chọn chức năng Chi tiền

Bước 2: Lựa chọn lý do chi và phương thức thanh toán
- Chọn lý do chi là Trả tiền nhà cung cấp (không theo hóa đơn)
- Lựa chọn phương thức thanh toán là Ủy nhiệm chi hoặc Séc chuyển khoản hoặc Séc tiền mặt

Bước 3: Khai báo thông tin chi tiết trên chứng từ
- Tài khoản chi: chọn tài khoản ngân hàng chi tiền
- Mã nhà cung cấp
- Các thông tin chung khác (không bắt buộc): Tài khoản nhận tiền, Nhân viên
- Thông tin chứng từ: Ngày hạch toán, Ngày chứng từ, Số chứng từ
- Thông tin hạch toán: diễn giải, số tiền. Nếu hạch toán nhiều dòng, nhấn thêm dòng để thêm thông tin.
- Điền các thông tin thống kê khác (nếu cần)
Bước 4: Kiểm tra lại thông tin trên chứng từ, rồi nhấn Cất.

- Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn chứng từ chi tiền gửi cần in.

Lưu ý: Sau khi hạch toán xong nghiệp vụ trả trước tiền hàng cho nhà cung cấp bằng tiền gửi ngân hàng, phần mềm tự động chuyển thông tin của chứng từ vào Sổ tiền gửi ngân hàng. Thao tác xem báo cáo Sổ tiền gửi ngân hàng thực hiện tương tự như hướng dẫn Tại đây.

024 3795 9595
https://www.misa.vn/