1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Câu hỏi thường gặp
  4. Câu hỏi thường gặp theo nghiệp vụ
  5. CHTG Hóa đơn điện tử
  6. Để phát hành được hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, tôi cần hủy hóa đơn điện tử đã phát hành theo nghị định 51/2010/NĐ-CP như thế nào?​
  1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Tính năng mới
  4. R26 (Phát hành ngày 08/12/2021)
  5. Để phát hành được hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, tôi cần hủy hóa đơn điện tử đã phát hành theo nghị định 51/2010/NĐ-CP như thế nào?​

Để phát hành được hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, tôi cần hủy hóa đơn điện tử đã phát hành theo nghị định 51/2010/NĐ-CP như thế nào?​

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn cách xử lý khi doanh nghiệp chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và các thủ tục cần thực hiện hủy các hóa đơn điện tử chưa sử dụng đã phát hành theo quy định cũ (Nghị định 51/2010/NĐ-CP)

2. Nội dung

Doanh nghiệp vẫn được sử dụng hóa đơn cũ bình thường cho đến khi chuyển sang HĐĐT và có thông báo cơ quan thuế chấp nhận tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC.

Khi đó, doanh nghiệp cần thực hiện hủy các hóa đơn điện tử chưa sử dụng đã thông báo phát hành theo quy định cũ trước khi phát hành hóa đơn theo nghị định 123/2020/NĐ-CP

3. Có bắt buộc phải hủy hóa đơn còn tồn khi chuyển sang HĐĐT theo NĐ123 hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3, Điều 15, Nghị Định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ có nêu:

“Kể từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định này, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đã thông báo phát hành theo các quy định trước đây, tiêu hủy hóa đơn giấy đã thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng (nếu có). Trình tự, thủ tục tiêu hủy thực hiện theo quy định tại Điều 27 Nghị định này.”

Như vậy, theo quy định trên, ngay sau khi doanh nghiệp/cá nhân gửi tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123 và được Cơ quan Thuế chấp nhận, doanh nghiệp/cá nhân phải thực hiện ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đã đăng ký phát hành  Nghị định 51/2010/NĐ-CP hoặc tiêu hủy hóa đơn giấy đã phát hành nhưng chưa sử dụng.

4. Cách thực hiện

Khi phát sinh nhu cầu hủy hóa đơn, tại doanh nghiệp thông thường sẽ phát sinh các hoạt động sau:

  1. Thành lập hội đồng hủy hóa đơn gồm đại diện lãnh đạo và đại diện bộ phận kế toán
  2. Kế toán lập hồ sơ hủy hóa đơn (bao gồm: Quyết định thành lập hội đồng hủy, Biên bản hủy hóa đơn, Thông báo kết quả hủy hóa đơn, Bảng kê chi tiết hóa đơn hủy), sau đó chuyển Đại diện lãnh đạo ký duyệt, và các thành viên chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai sót
  3. Căn cứ vào hồ sơ hủy hóa đơn được phê duyệt, kế toán thực hiện hủy hóa đơn
  4. Kế toán nộp thông báo kết quả hủy hóa đơn cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý.

 

Người dùng cần thực hiện hủy hóa đơn điện tử trực tiếp trên MISA MeInvoice theo hướng dẫn tại đây.

Cập nhật 21/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay