1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Hướng dẫn theo lĩnh vực
  4. Ô tô, xe máy
  5. Quản lý thu hộ – chi hộ các khoản phí trước bạ, bảo hiểm

Quản lý thu hộ – chi hộ các khoản phí trước bạ, bảo hiểm

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn cách quản lý các khoản thu hộ, chi hộ phí trước bạ và bảo hiểm cho khách hàng, đảm bảo hạch toán đúng tài khoản và theo dõi công nợ minh bạch trên phần mềm MISA.

Nội dung bài viết bao gồm thiết lập tài khoản theo dõi chi tiết, thực hiện thu tiền nộp hộ, nộp hộ tiền lệ phí và xem báo cáo tổng hợp công nợ phải thu.

Phạm vi đáp ứng: Kế toán bán hàng, kế toán công nợ, quản trị viên hệ thống.

2. Các bước thực hiện

Việc quản lý thu hộ – chi hộ các khoản phí trước bạ, bảo hiểm được thực hiện thông qua các nội dung sau:

2.1. Thiết lập tài khoản 1388 theo dõi chi tiết theo đối tượng

Bước 1: Nhấn biểu tượng ⚙ Các tiện ích và thiết lập\Quản lý danh mục\Tài khoản\Hệ thống tài khoản.

Bước 2: Thiết lập tài khoản 1388 theo dõi chi tiết theo đối tượng.

2.2. Thu tiền nộp hộ phí trước bạ, bảo hiểm cho khách hàng

Lưu ý: Việc ghi nhận các khoản thu hộ có thể thực hiện trên phân hệ Tiền mặt hoặc Tiền gửi.

Ví dụ trên phân hệ Tiền mặt:

Bước 1: Tại tab Thu, chi tiền, chọn Thu tiền

Bước 2: Chọn loại phiếu thu là Thu khác

Bước 3: Khai báo các thông tin của phiếu thu:

    • Chọn đối tượng cần thu hộ phí trước bạ, bảo hiểm
    • Nhập Lý do nộp: Thu tiền nộp hộ phí trước bạ, bảo hiểm
    • Hạch toán: Nợ TK1111/Có TK1388
    • Nhập số tiền thu hộ

Bước 4: Nhấn Cất.

2.3 Nộp hộ tiền lệ phí trước bạ, bảo hiểm cho khách hàng

Lưu ý: Việc ghi nhận các khoản chi hộ có thể thực hiện trên phân hệ Tiền mặt hoặc Tiền gửi.

Ví dụ trên phân hệ Tiền mặt:

Bước 1: Tại tab Thu, chi tiền, chọn Chi tiền

Bước 2: Chọn loại phiếu thu là Chi khác

Bước 3: Khai báo các thông tin của phiếu thu:

    • Chọn đối tượng cần nộp hộ phí trước bạ, bảo hiểm
    • Nhập Lý do chi: Nộp hộ tiền lệ phí trước bạ, bảo hiểm
    • Hạch toán: Nợ TK1388/Có TK1111
    • Nhập số tiền nộp hộBNộp hộ tiền lệ phí trước bạ, bảo hiểm:

Bước 4: Nhấn Cất.

2.4. Xem báo cáo Tổng hợp công nợ phải thu

Bước 1: Vào Bán hàng\Báo cáo, chọn báo cáo công nợ khách hàng.

Bước 2: Chọn báo cáo Tổng hợp công nợ phải thu khách hàng, khai báo các tham số báo cáo.

Bước 3: Nhấn Xem báo cáo

Giao diện báo cáo hiển thị như sau:

Cập nhật 30/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay