1. Tổng quan
Bài viết này giúp Quý khách hiểu quy trình ghi nhận doanh thu, phần lãi trả góp, giá vốn và các khoản thu khi thực hiện bán hàng trả chậm, trả góp, đảm bảo tuân thủ đúng quy định kế toán hiện hành.
Nội dung bài viết gồm: Hướng dẫn định khoản chi tiết nghiệp vụ, cách lập chứng từ bán hàng trả chậm, trả góp và các bước thu tiền, kết chuyển doanh thu lãi trả góp.
Phạm vi đáp ứng: Áp dụng cho kế toán bán hàng, kế toán tài chính thực hiện nghiệp vụ bán hàng trả góp, trả chậm trên phần mềm.
2. Định khoản
Để ghi nhận các bút toán liên quan nghiệp vụ bán hàng trả chậm, trả góp kế toán hạch toán như sau:
- Khi bán sản phẩm hoặc hàng hóa theo phương thức trả chậm hoặc trả góp, kế toán ghi nhận doanh thu của kỳ kế toán theo giá bán trả tiền ngay (chưa bao gồm thuế). Phần chênh lệch giữa giá bán trả chậm hoặc trả góp và giá bán trả tiền ngay được ghi vào tài khoản 3387 “Doanh thu chưa thực hiện“, ghi:
- Nợ TK 111, 112, 131
- Có TK 511 – Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ (giá bán trả tiền ngay chưa bao gồm thuế GTGT)
- Có TK 333 – Thuế và các khoản phải nộp (3331, 3332)
- Có TK 3387 – Doanh thu chưa thực hiện (phần chênh lệch giữa giá bán trả chậm, trả góp và giá bán trả tiền ngay chưa bao gồm thuế GTGT).
- Định kỳ, kế toán xác định và kết chuyển doanh thu từ lãi bán hàng trả chậm, trả góp trong kỳ, với bút toán sau:
- Nợ TK 3387 – Doanh thu chưa thực hiện
- Có TK 515 – Doanh thu hoạt động tài chính (lãi trả chậm, trả góp).
- Khi thu tiền từ việc bán hàng trả chậm, trả góp, bao gồm cả phần chênh lệch giữa giá bán trả chậm, trả góp và giá bán trả tiền ngay, ghi nhận:
- Nợ các TK 111, 112…
- Có TK 131 – Phải thu của khách hàng.
- Đồng thời, kế toán ghi nhận giá vốn hàng bán:
- Đối với sản phẩm hoặc hàng hóa, ghi:
- Nợ TK 632 – Giá vốn hàng bán
- Có các TK 154, 155, 156, 157,…
- Đối với thanh lý hoặc bán bất động sản đầu tư, ghi:
- Đối với sản phẩm hoặc hàng hóa, ghi:
-
-
- Nợ TK 632 – Giá vốn hàng bán (giá trị còn lại của BĐS đầu tư)
- Nợ TK 214 – Hao mòn TSCĐ (2147) (số hao mòn lũy kế – nếu có)
- Có TK 217 – BĐS đầu tư
-
3. Các bước thực hiện
Để thực hiện nghiệp vụ bán hàng trả chậm, trả góp, bạn thực hiện theo các bước sau:
Ví dụ: Công ty kinh doanh xe máy bán xe X loại 100cc, giá bán trả góp chưa có thuế GTGT là 25.5 triệu đồng/chiếc. Trong đó giá bán xe là 25 triệu đồng, lãi trả góp là 0,5 triệu đồng.
Bước 1: Lập chứng từ bán hàng
- Vào phân hệ Bán hàng, tab Bán hàng, chọn Thêm\Chứng từ bán hàng
- Khai báo thông tin: Mã khách hàng, Tên khách hàng, người liên hệ, địa chỉ, chi tiết mã hàng, tên hàng hóa bán trả chậm, trả góp,…

- Nhấn Cất
Bước 2: Định kỳ, kế toán xác định và kết chuyển doanh thu từ lãi bán hàng trả chậm, trả góp trong kỳ
- Vào phân hệ Tổng hợp\Chứng từ nghiệp vụ khác, nhấn Thêm

- Khai báo thông tin diễn giải, TK Nợ, Có, đối tượng,….
- Nhấn Cất
Bước 3: Thu tiền từ việc bán hàng trả chậm, trả góp
Ví dụ: Thu tiền bán hàng bằng tiền gửi.
- Vào phân hệ Tiền mặt\Tiền gửi, tab Thu tiền, chọn Thêm thu tiền

- Khai báo thông tin: Mã đối tượng, tên đối tượng, nộp vào tài khoản, TK Nợ, TK Có,…..
- Nhấn Cất

024 3795 9595
https://www.misa.vn/