Chi khác bằng tiền mặt

Tải phim hướng dẫn tại đây

1.Tổng quan

Bài viết này hướng dẫn bạn cách hạch toán và lập phiếu chi tiền mặt cho các nghiệp vụ chi khác trên phần mềm, đảm bảo ghi nhận đúng tài khoản và quy trình kế toán theo quy định hiện hành.

Nội dung bài viết gồm: Bài viết trình bày nguyên tắc định khoản các nghiệp vụ chi khác bằng tiền mặt, hướng dẫn chi tiết các bước lập phiếu chi trên phần mềm và lưu ý về việc phối hợp với thủ quỹ khi ghi sổ quỹ.

Phạm vi áp dụng: Áp dụng cho kế toán, thủ quỹ hoặc người dùng có quyền thực hiện nghiệp vụ chi tiền mặt trên phần mềm kế toán doanh nghiệp.

2. Định khoản

Để hạch toán nghiệp vụ chi bằng tiền mặt, bạn hạch toán như sau:

Nợ TK 121                    Chứng khoán kinh doanh

Nợ TK 244                    Ký quỹ, ký cược dài hạn (TT200)

Nợ TK 1386                 Cầm cố, thế chấp, ký quỹ, ký cược (TT133)

Nợ TK 341                   Vay và nợ thuê tài chính

Nợ TK 336                   Phải trả nội bộ

Nợ TK 641                  Chi phí bán hàng

Nợ TK 642                  Chi phí quản lý doanh nghiệp (TT200)

Nợ TK 6421, 6422     Chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp (TT133)

Nợ TK …

Có TK 111                  Tiền mặt (1111, 1112)

3. Các bước thực hiện

Khi phát sinh các nghiệp vụ chi khác bằng tiền mặt,  các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Vào phân hệ Tiền mặt\tab Thu, chi tiền, chọn chức năng Chi tiền.

Bước 2: Chọn lý do chi là Chi khác.

Bước 3: Khai báo các thông tin chứng từ chi tiết:

  • Nhập Thông tin chung: Mã đối tượng, Người nhận, Địa chỉ, Mã số thuế,...
    • Trường hợp là Nhà cung cấp cũ (đã tồn tại thông tin trên hệ thống): Người dùng chỉ cần lựa chọn Nhà cung cấp trên danh sách, chương trình sẽ tự động lấy lên thông tin Địa chỉ và Người liên hệ tương ứng.
    • Trường hợp là Nhà cung cấp mới (chưa tồn tại thông tin trên hệ thống): Người dùng cần thực hiện khai báo Nhà cung cấp mới theo hướng dẫn tại đây.
  • Nhập thông tin chứng từ: Ngày hạch toán, Ngày phiếu chi, Số phiếu chi
  • Nhập thông tin chi tiết: Diễn giải, TK Nợ/ Có, Số tiền,…

Bước 4: Nhấn Cất, chọn chức năng In, sau đó chọn mẫu phiếu chi cần in.

Lưu ý: Trường hợp Thủ quỹ có tham gia sử dụng phần mềm, sau khi phiếu chi được lập, chương trình sẽ tự động sinh ra phiếu chi trên tab Đề nghị thu, chi của Thủ quỹ. Thủ quỹ sẽ thực hiện ghi sổ phiếu chi vào sổ quỹ.

 

Cập nhật 21/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay