Mua hàng có phát sinh chi phí mua hàng

Khảo sát: sau khi đọc và thực hiện theo tài liệu, Anh/Chị vui lòng cho MISA biết có xử lý được vấn đề theo tài liệu này không, qua khảo sát nhanh Tại đây

1. Tổng quan

Bài viết này sẽ hướng dẫn người dùng xử lý nghiệp vụ mua hàng khi phát sinh các khoản chi phí ngoài giá mua như vận chuyển, bốc xếp, bảo hiểm…

Nội dung bài viết bao gồm: Cách ghi nhận chi phí mua hàng, phân bổ chi phí vào giá vốn hàng hóa, các lưu ý về chứng từ liên quan và các trường hợp phát sinh phí nội địa, nhập khẩu.

Phạm vi đáp ứng: Áp dụng với doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực khi cần tính đúng giá nhập hàng hóa và quản lý chặt chẽ các chi phí liên quan đến quá trình mua hàng.

2. Định khoản

1. Mua vật tư, hàng hóa, dịch vụ

Nợ TK 152, 156, 641, 642…   Giá mua chưa có thuế GTGT
Nợ TK 133                                Thuế GTGT được khấu trừ (nếu có)

Có TK 111, 112, 331… Tổng giá thanh toán

2. Khi phát sinh chi phí mua hàng

Nợ TK 152, 156, 641, 642…     Chi phí mua hàng
Nợ TK 133                                  Thuế GTGT được khấu trừ (nếu có)

Có TK 111, 112, 331…    Tổng giá thanh toán

3. Các bước thực hiện

Nghiệp vụ mua hàng có phát sinh chi phí mua hàng bao gồm các trường hợp cụ thể sau:

Trường hợp 1: Hóa đơn mua hàng và hóa đơn chi phí mua hàng về cùng lúc

  • Đối với trường hợp hóa đơn mua hàng và hóa đơn chi phí mua hàng về cùng lúc, đơn vị có thể hạch toán chi phí mua hàng trên cùng hóa đơn mua hàng
  • Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Vào phân hệ Mua hàng, tab Mua hàng , nhấn Thêm\Chứng từ mua hàng nhiều hóa đơn)

  • Bước 2: Khai báo các thông tin chung của chứng từ mua hàng
    • Chọn loại chứng từ mua hàng cần lập là Mua hàng trong nước nhập kho.
    • Lựa chọn phương thức thanh toán: Chưa thanh toán hoặc Thanh toán ngay.
    • Xác nhận lập chứng từ mua hàng có Nhận kèm hóa đơn hay Không kèm hóa đơn hoặc Không có hóa đơn.
    • Khai báo thông tin chung : Mã nhà cung cấp, Người giao hàng, Địa chỉ, Nhân viên mua hàng,…
      • Trường hợp là Nhà cung cấp cũ (đã tồn tại thông tin trên hệ thống): Người dùng chỉ cần lựa chọn nhà cung cấp trên danh sách, chương trình sẽ tự động lấy lên thông tin Địa chỉ và Người giao hàng tương ứng.
      • Trường hợp là Nhà cung cấp mới (chưa tồn tại thông tin trên hệ thống): Người dùng cần thực hiện khai báo nhà cung cấp mới theo hướng dẫn tại đây.
    • Nhập thông tin chứng từ: Ngày chứng từ, Ngày hạch toán, Số phiếu chi, Số phiếu nhập
    • Nhập thông tin hóa đơn: Mẫu số HĐ, Ký hiệu hóa đơn, Số hóa đơn, Ngày hóa đơn (nếu có)
  • Bước 3: Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ mua hàng
    • Tại tab Hàng tiền: khai báo thông tin hàng hóa được mua về và chi phí mua hàng phát sinh.
      • Tại cột Đối tượng: Khai báo thông tin nhà cung cấp tương ứng với mỗi mã hàng và chi phí mua hàng:

    • Tại tab Thuế: Khai báo thông tin thuế GTGT và thông tin hóa đơn tương ứng với mỗi mã hàng và chi phí mua hàng.

Bước 4: Thực hiện phân bổ chi phí

Tại tab Chi phí: chương trình sẽ tự động lấy giá trị chi phí mua hàng ở tab Hàng tiền sang. Người dùng thực hiện phân bổ chi phí mua hàng cho hàng hóa mua về như sau:

  • Nhấn Phân bổ CP.
  • Chọn phương thức phân bổ, sau đó nhấn Phân bổ.

  • Nhấn Đồng ý, chương trình sẽ tự động phân bổ chi phí mua hàng cho các mặt hàng được mua về trên tab Hàng tiền:

Bước 5: Nhấn Cất.

Lưu ý: Trường hợp hóa đơn mua hàng và hóa đơn vận chuyển được xuất từ cùng một nhà cung cấp, Kế toán có thể thực hiện thông qua chức năng lập Chứng từ mua hàng (thực hiện khai báo tương tư như lập Chứng từ mua hàng nhiều hóa đơn). 

Trường hợp 2: Hóa đơn mua hàng về trước hóa đơn chi phí mua hàng

Tải phim hướng dẫn tại đây

  • Trường hợp này đơn vị sẽ hạch toán chứng từ chi phí mua hàng riêng, chứng từ mua hàng riêng sau đó thực hiện phân bổ
  • Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Hạch toán hàng hóa mua về

  • Vào phân hệ Mua hàng, tab Mua hàng, nhấn Thêm\Chứng từ mua hàng hóa.

  • Khai báo chứng từ mua hàng. Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.

  • Nhấn Cất.

Bước 2: Hạch toán và phân bổ chi phí mua hàng

  • Vào phân hệ Mua hàng, tab Mua hàng, chọn Thêm\Chứng từ mua dịch vụ.

  • Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ mua dịch vụ: Tích chọn Là chi phí mua hàng.
    • Xem hướng dẫn chi tiết cách hạch toán nghiệp vụ mua dịch vụ tại đây.

  • Nhấn Cất.
  • Chọn Phân bổ chi phí, sau đó nhấn Chọn chứng từ mua hàng.

  • Thiết lập điều kiện tìm kiếm chứng từ mua hàng, bao gồm nhà cung cấp và khoảng thời gian tìm kiếm chứng từ mua hàng
  • Nhấn Lấy dữ liệu.
  • Tích chọn các mặt hàng cần cần phân bổ chi phí mua hàng, sau đó nhấn Đồng ý.

  • Lựa chọn phương thức phân bổ, nhấn Phân bổ.

  • Nhấn Đồng ý, chương trình sẽ tự động phân bổ chi phí vận chuyển hàng về kho vào giá trị nhập kho của hàng hóa mua về trên tab Hàng tiền của chứng từ mua hàng đã chọn.

Trường hợp 3: Hóa đơn chi phí mua hàng về trước hóa đơn mua hàng

Tải phim hướng dẫn tại đây.

  • Trường hợp này đơn vị sẽ hạch toán chi phí mua hàng trước, sau đó hạch toán chứng từ mua hàng khi hàng về; sau đó thực hiện phân bổ chi phí mua hàng.
  • Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Hạch toán chi phí mua hàng

  • Vào phân hệ Mua hàng, tab Mua hàng nhấn Thêm\Chứng từ mua dịch vụ.

  • Khai báo chứng từ mua dịch vụ: Tích chọn Là chi phí mua hàng
    • Xem chi tiết cách hạch toán chứng từ mua dịch vụ tại đây.

Bước 2: Hạch toán chứng từ mua hàng sau khi nhận hàng

  • Vào phân hệ Mua hàng, tab Mua hàng, nhấn Thêm\Chứng từ mua hàng hóa.

  • Khai báo chứng từ mua hàng. Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.

Bước 3: Phân bổ chi phí mua hàng cho hàng hóa mua về

  • Nhấn Chọn chứng từ CP trên tab Chi phí (hoặc tab Phí hàng về kho nếu chọn loại chứng từ mua hàng là Mua hàng nhập khẩu nhập kho; hay tab Chi phí mua hàng nếu chọn loại chứng từ mua hàng là Mua hàng nhập khẩu không qua kho).
  • Trên giao diện Chọn chứng từ chi phí: Thiết lập điều kiện tìm kiếm chứng từ chi phí mua hàng: bao gồm Nhà cung cấp có phát sinh chứng từ chi phí, chọn khoảng thời gian phát sinh chứng từ chi phí.
  • Nhấn Lấy dữ liệu.
  • Tích chọn các chứng từ hạch toán chi phí mua hàng cần phân bổ.
  • Tại cột Số phân bổ lần này, có thể nhập lại số tiền được phân bổ (Áp dụng trong trường hợp chi phí mua hàng được sử dụng để phân bổ cho nhiều chứng từ mua hàng khác nhau).
  • Nhấn Đồng ý.

  • Nhấn Phân bổ CP mua hàng.

  • Chọn phương thức phân bổ, nhấn Phân bổ:

  • Nhấn Đồng ý, chương trình sẽ tự động phân bổ chi phí vận chuyển hàng về kho vào giá trị nhập kho của hàng hóa mua về trên tab Hàng tiền.

Bước 3: Nhấn Cất để lưu lại chứng từ mua hàng có phát sinh chi phí mua hàng.

4. Lưu ý

Nếu muốn theo dõi chi phí mua hàng trên tài khoản 1562 theo đúng chế độ kế toán thì sau khi thực hiện phân bổ chi phí mua hàng cho các mặt hàng mua về, cần vào phân hệ Tổng hợp\Chứng từ nghiệp vụ khác để hạch toán bút toán kết chuyển tài khoản 1562 sang tài khoản 1561 (Nợ TK 1561/Có TK 1562)

Khảo sát: sau khi đọc và thực hiện theo tài liệu, Anh/Chị vui lòng cho MISA biết có xử lý được vấn đề theo tài liệu này không, qua khảo sát nhanh Tại đây

Cập nhật 04/11/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay