Xem phim hướng dẫn
1. Tổng quan
Bài viết “Quản lý và phân bổ chi phí trả trước” giúp kế toán hiểu rõ nguyên tắc và quy trình xử lý các khoản chi phí trả trước trên phần mềm AMIS Kế toán — từ khâu ghi nhận, thiết lập đến phân bổ tự động qua các kỳ.
Khi phát sinh chi phí trả trước đơn vị sẽ tiến hành thực hiện như sau:
- Kế toán tổng hợp sẽ tập hợp các chứng từ gốc liên quan và tiến hành ghi tăng chi phí trả trước, xác định đối tượng chịu chi phí để theo dõi, quản lý.
- Kế toán hạch toán và in chứng từ chuyển kế toán trưởng ký duyệt.
- Định kỳ kế toán tổng hợp tiến hành phân bổ chi phí trả trước vào chi phí SXKD.
2. Định khoản
1. Khi phát sinh các khoản chi phí trả trước (thuê văn phòng, thuê TSCĐ…) phải phân bổ dần vào chi phí SXKD nhiều kỳ
Nợ TK 242 Chi phí trả trước
Nợ TK 133 Thuế GTGT được khấu trừ (nếu có)
Có TK 111, 112, 153, 331, 334, 338,… Tổng giá thanh toán
2. Định kỳ phân bổ chi phí trả trước
Nợ TK 154, 623, 627, 635, 641, 642, 241
Có TK 242 Chi phí trả trước phân bổ trong kỳ
3. Hướng dẫn quản lý và phân bổ chi phí trả trước trên phần mềm
Bước 1: Ghi nhận các khoản chi phí trả trước phát sinh
|
| Tùy thuộc vào hình thức thanh toán, các khoản chi phí này sẽ được ghi nhận trên phân hệ Tiền mặt, tiền gửi hoặc Tổng hợp (Ví dụ trên phân hệ Tiền gửi)
|
Bước 2: Khai báo các khoản chi phí cần phân bổ nhiều kỳ
|
3. Nhấn Cất
|
Bước 3: Phân bổ các khoản chi phí trả trước
|
| 1. Vào phân hệ Công cụ dụng cụ/tab Chi phí trả trước, chọn Phân bổ chi phí trả trước/Thêm phân bổ chi phí trả trước
3. Hệ thống tự động lấy các chi phí trả trước cùng số tiền phân bổ trong kỳ
Lưu ý: Có thể chọn lại Đối tượng phân bổ nếu thay đổi.
4. Nhấn Cất |
4. Lưu ý
- Anh/Chị có thể nhấn Xuất khẩu bảng phân bổ ra Excel để thực hiện xuất khẩu dữ liệu phân bổ chi phí trả trước ra file Excel.
- Đối với các khoản chi phí trả trước được phân bổ tháng đầu tiên, phần mềm mặc định sẽ phân bổ số tiền tròn 1 tháng. Trường hợp Anh/Chị muốn số tiền phân bổ tháng đầu tiên chỉ tính từ ngày ghi tăng thì thực hiện thiết lập tại đây.
- Hiện tại phần mềm AMIS kế toán chưa hỗ trợ ghi tăng chi phí trả trước hàng loạt, do vậy Anh/Chị có thể thực hiện nhập khẩu excel chi phí trả trước bằng cách vào phân hệ Công cụ dụng cụ \ tab Chi phí trả trước \ ấn mũi tên bên cạnh Thêm chi phí trả trước \ Chọn Nhập từ Excel. Tham khảo hướng dẫn tại đây.














024 3795 9595
https://www.misa.vn/