1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Hướng dẫn
  4. Tính năng mở rộng
  5. Kiểm tra đối chiếu chứng từ sổ sách
  6. 9.8. Chứng từ chi phí chung đã phân bổ nhưng bị xóa/bỏ ghi hoặc có ngày hạch toán không thuộc kỳ tính giá thành dẫn đến sai chi phí giá thành
  1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Tính năng mới
  4. R63
  5. 9.8. Chứng từ chi phí chung đã phân bổ nhưng bị xóa/bỏ ghi hoặc có ngày hạch toán không thuộc kỳ tính giá thành dẫn đến sai chi phí giá thành

9.8. Chứng từ chi phí chung đã phân bổ nhưng bị xóa/bỏ ghi hoặc có ngày hạch toán không thuộc kỳ tính giá thành dẫn đến sai chi phí giá thành

1. Tổng quan

Bài viết này giúp hiểu rõ mục tiêu của việc kiểm tra và xử lý các chứng từ chi phí chung đã phân bổ nhưng bị xóa, bỏ ghi hoặc có ngày hạch toán không đúng kỳ, nhằm đảm bảo chi phí giá thành được tính chính xác, phản ánh đúng thực tế sản xuất kinh doanh.

Nội dung bài viết gồm:

  • Hướng dẫn kiểm tra, đối chiếu các chứng từ chi phí chung ảnh hưởng đến giá thành
  • Cách xử lý chứng từ bị xóa, bỏ ghi hoặc sai kỳ hạch toán và cập nhật lại trên kì tính giá thành

2. Các bước thực hiện

Để kiểm tra các chứng từ chi phí chung đã được phân bổ nhưng sau đó bị xóa, bỏ ghi hoặc có ngày hạch toán không thuộc kỳ tính giá thành các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Vào Các tiện ích và thiết lập, chọn Kiểm tra đối chiếu chứng từ, sổ sách.

  • Hoặc vào phân hệ Tổng hợp\Quy trình\Tiện ích, chọn Kiểm tra đối chiếu chứng từ, sổ sách.

Bước 2: Lựa chọn tham số thời gian và phân hệ cần kiểm tra.

  • Tại mục 9. Giá thành, nhấn Kiểm tra, đối chiếu chứng từ. Chương trình sẽ hiển thị báo cáo kết quả kiểm tra tương ứng:

  • Tại mục 9.8 Giá thành Chứng từ chi phí chung đã phân bổ nhưng bị xóa/bỏ ghi hoặc có ngày hạch toán không thuộc kỳ tính giá thành dẫn đến sai chi phí giá thành xem nội dung liệt kê.

Bước 3 : Mở chi tiết chứng từ cần xử lý.

Bước 4: Thực hiện ghi sổ chứng từ này hoặc xóa bỏ chứng từ nếu không cần thiết.

Bước 5: Vào phân hệ Giá thành, thực hiện tính lại giá thành.

Bước 6: Trên giao diện chi tiết tính giá thành, nhấn Lấy lại dữ liệu.

Bước 7: Chương trình sẽ lấy lên các chứng từ chi phí phát sinh đã được ghi sổ tính đến thời điểm hiện tại.

Bước 8: Thực hiện phân bổ chi phí và các bước tiếp theo của chu trình tính giá thành.

Cập nhật 30/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay