1. Tổng quan
Bài viết nhằm hướng dẫn kế toán thực hiện lập biên bản khi điều chỉnh hoặc thay thế hóa đơn điện tử theo đúng quy định tại Nghị định 70/2023/NĐ-CP. Mục đích chính là đảm bảo việc xử lý hóa đơn sai sót tuân thủ quy định pháp lý, giúp doanh nghiệp lập biên bản thỏa thuận giữa người bán và người mua trước khi điều chỉnh/thay thế hóa đơn và thực hiện đúng quy trình trên phần mềm MISA AMIS và meInvoice.
2. Căn cứ pháp lý
Xuất phát từ việc thay đổi quy định tại Nghị định 70/2023/NĐ-CP:
- Bắt buộc lập biên bản thay thế/điều chỉnh trước khi điều chỉnh/thay thế hóa đơn: Trước khi điều chỉnh, thay thế hóa đơn điện tử đã lập sai theo quy định tại điểm b khoản này, đối với trường hợp người mua là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thì người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ nội dung sai; trường hợp người mua là cá nhân thì người bán phải thông báo cho người mua hoặc thông báo trên website người bán.
- Không lập TBSS đối với trường hợp thay thế/điều chỉnh hóa đơn:
- Khoản 3: Trường hợp người bán thực hiện thông báo với Cơ quan Thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT quy định tại điểm a khoản 1, Điều này thì cổng thông tin điện tử của Cơ quan Thuế tự động thông báo về việc tiếp nhận theo Mẫu số 01/TB-HĐSS Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định này.
- Điểm a Khoản 1: Trường hợp có sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai sót thì người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn. Người bán thực hiện thông báo với Cơ quan Thuế về hóa đơn điện tử có sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này.
3. Các bước thực hiện
3.1 Điều chỉnh hóa đơnBước 1: Tại phân hệ Quản lý hóa đơn, nhấn chức năng Lập hóa đơn thay thế:
Bước 2: Chương trình hiển thị cảnh báo:
Bước 3: Nhấn Lập biên bản. Chương trình sẽ tự động chuyển sang phần mềm MISA meInvoice để người dùng thực hiện lập biên bản thỏa thuận với người mua trước khi thực hiện thay thế hóa đơn. Xem hướng dẫn chi tiết tại đây. 3.2 Thay thế hóa đơnBước 1: Tại phân hệ Quản lý hóa đơn, nhấn chức năng Lập hóa đơn thay thế:
Bước 2: Chương trình hiển thị cảnh báo:
Bước 3: Nhấn Lập biên bản. Chương trình sẽ tự động chuyển sang phần mềm MISA meInvoice để người dùng thực hiện lập biên bản thỏa thuận với người mua trước khi thực hiện thay thế hóa đơn. Xem hướng dẫn chi tiết tại đây. |





024 3795 9595
https://www.misa.vn/