1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Tài liệu nghị định chuyển đổi
  4. Bổ sung hướng dẫn lập biên bản khi lập hóa đơn thay thế/điều chỉnh

Bổ sung hướng dẫn lập biên bản khi lập hóa đơn thay thế/điều chỉnh

1. Nội dung

Bổ sung thông báo khi thực hiện chức năng Lập hóa đơn điều chỉnh, thay thế để hướng dẫn người dùng cần lập biên bản điều chỉnh/thay thế trước khi điều chỉnh/thay thế hóa đơn.

2. Căn cứ pháp lý

Xuất phát từ việc thay đổi quy định tại Nghị định 70/2023/NĐ-CP:

  • Bắt buộc lập biên bản thay thế/điều chỉnh trước khi điều chỉnh/thay thế hóa đơn: Trước khi điều chỉnh, thay thế hóa đơn điện tử đã lập sai theo quy định tại điểm b khoản này, đối với trường hợp người mua là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thì người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ nội dung sai; trường hợp người mua là cá nhân thì người bán phải thông báo cho người mua hoặc thông báo trên website người bán.
  • Không lập TBSS đối với trường hợp thay thế/điều chỉnh hóa đơn: 
    • Khoản 3: Trường hợp người bán thực hiện thông báo với Cơ quan Thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT quy định tại điểm a khoản 1, Điều này thì cổng thông tin điện tử của Cơ quan Thuế tự động thông báo về việc tiếp nhận theo Mẫu số 01/TB-HĐSS Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định này.
    • Điểm a Khoản 1: Trường hợp có sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai sót thì người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn. Người bán thực hiện thông báo với Cơ quan Thuế về hóa đơn điện tử có sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này.
3. Phần mềm đáp ứng

3.1. Điều chỉnh hóa đơn

  • Tại phân hệ Quản lý hóa đơn, nhấn chức năng Lập hóa đơn thay thế:

  • Chương trình hiển thị cảnh báo:
    • Theo quy định, người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ nội dung sai trước khi điều chỉnh, thay thế hóa đơn điện tử đã lập sai.
    • Trường hợp người mua là cá nhân thì người bán phải thông báo cho người mua hoặc thông báo trên website của người bán (nếu có).

  • Nhấn Lập biên bản. Chương trình sẽ tự động chuyển sang phần mềm MISA meInvoice để người dùng thực hiện lập biên bản thỏa thuận với người mua trước khi thực hiện thay thế hóa đơn. Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.

3.2. Thay thế hóa đơn

  • Tại phân hệ Quản lý hóa đơn, nhấn chức năng Lập hóa đơn thay thế:

  • Chương trình hiển thị cảnh báo:
    • Theo quy định, người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ nội dung sai trước khi điều chỉnh, thay thế hóa đơn điện tử đã lập sai.
    • Trường hợp người mua là cá nhân thì người bán phải thông báo cho người mua hoặc thông báo trên website của người bán (nếu có).

  • Nhấn Lập biên bản. Chương trình sẽ tự động chuyển sang phần mềm MISA meInvoice để người dùng thực hiện lập biên bản thỏa thuận với người mua trước khi thực hiện thay thế hóa đơn. Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.
Cập nhật 22/05/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 350.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay
Chat để được hỗ trợ sản phẩm AMIS Kế toán
[HOT] Tìm hiểu ngay phần mềm kế toán online MISA AMIS