Nhập công nợ nhà cung cấp

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn kế toán khai báo số dư ban đầu cho các tài khoản có nhu cầu theo dõi chi tiết công nợ phải trả theo từng nhà cung cấp, phục vụ cho việc quản lý và đối chiếu công nợ đầu kỳ.

2. Các bước thực hiện

Để nhập số dư ban đầu cho các tài khoản có nhu cầu theo dõi chi tiết theo đối tượng nhà cung cấp, anh/chị thực hiện các bước sau:

Lưu ý: Cần khai báo danh sách nhà cung cấp trước khi nhập số dư công nợ đầu kỳ

Cách 1: Nhập tay trực tiếp vào phần mềm

Bước 1: Vào Các tiện ích và thiết lập\Nhập số dư ban đầu\Công nợ nhà cung cấp.

Bước 2: Chọn mục Nhà cung cấp

Bước 3: Chọn chức năng Nhập số dư trên thanh công cụ.

Bước 4: Chọn tài khoản có phát sinh công nợ đối với nhà cung cấp, sau đó thực hiện nhập số dư theo một trong hai cách sau:

  • Cách 1: Không có nhu cầu theo dõi công nợ nhà cung cấp theo nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị, hoá đơn

Anh/Chị sẽ nhập trực tiếp tổng công nợ đối với nhà cung cấp trên giao diện Nhập số dư công nợ nhà cung cấp.

Anh/Chị sẽ nhập trực tiếp tổng công nợ đối với nhà cung cấp trên giao diện Nhập số dư công nợ nhà cung cấp.

 

Lưu ý: Đối với các nhà cung cấp có công nợ đầu kỳ phát sinh bên , sau khi công nợ được cất giữ, hệ thống sẽ tự động sinh một bản ghi trên tab Chi tiết theo Hoá đơn.

  • Cách 2: Có nhu cầu theo dõi công nợ nhà cung cấp theo nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị, hoá đơn

1. Công nợ nhà cung cấp theo nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị:

  • Chọn tab Chi tiết theo nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị.
  • Chọn thông tin nhân viên/công trình/hợp đồng từ các cột tương ứng, sau đó nhập số dư công nợ.

  • Sau khi nhập xong, nhấn Cất.

2. Theo dõi công nợ nhà cung cấp theo hoá đơn:

  • Chọn tab Chi tiết theo Hoá đơn.
  • Nhập chi tiết hoá đơn phát sinh công nợ đối với nhà cung cấp.

Bước 4: Sau khi nhập công nợ của nhà cung cấp, nhấn Cất.

Cách 2: Nhập khẩu số dư tài khoản từ file excel

Bước 1: Vào Các tiện ích và thiết lập\Nhập số dư ban đầu:

Bước 2: Chương trình sẽ hiển thị danh sách các loại số dư để người dùng thực hiện nhập, chọn Công nợ nhà chung cấp

Bước 3: Trên chức năng Nhập số dư, Nhấn biểu tượng ⏷cạnh nút Nhập số dư\Nhập số dư ban đầu từ excel:

Xem chi tiết hướng dẫn nhập số dư ban đầu từ excel tại đây

3. Lưu ý

  • Nếu kế toán chỉ nhập dữ liệu trên tab Chi tiết theo nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị, hệ thống sẽ tự động lấy Tổng số dư bên Có – Tổng số dư bên Nợ để cập nhật ra giao diện Nhập số dư công nợ nhà cung cấp => Nếu chênh lệch > 0 thì cập nhật vào cột Dư Có, ngược lại < 0 thì cập nhật vào cột Dư Nợ.
  • Nếu kế toán chỉ nhập dữ liệu trên tab Chi tiết theo Hoá đơn, hệ thống sẽ tự động lấy Tổng số còn phải trả lên cột Dư Có trên giao diện Nhập số dư công nợ nhà cung cấp.
  • Nếu kế toán nhập dữ liệu trên cả 2 tab, hệ thống sẽ lấy tương tự như trường hợp chỉ nhập phát sinh trên tab Chi tiết theo nhân viên, công trình, hơp đồng, đơn vị.
  • Thông tin Số tài khoản chỉ lấy lên những tài khoản có tích chọn Theo dõi chi tiết theo Đối tượng\Nhà cung cấp khi khai báo tài khoản.
  • Với các tài khoản không có nhu cầu theo dõi chi tiết theo nhà cung cấp, việc nhập số dư sẽ được thực hiện trên tab Số dư tài khoản.
Cập nhật 28/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay