1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Hướng dẫn
  4. Nghiệp vụ
  5. Giá thành
  6. Tính giá thành phân bước
  7. Tính giá thành sản phẩm theo phương pháp phân bước liên tục
  1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Tính năng mới
  4. R51
  5. Tính giá thành sản phẩm theo phương pháp phân bước liên tục

Tính giá thành sản phẩm theo phương pháp phân bước liên tục

Xem video hướng dẫn thực hiện

Tải phim giới thiệu tại đây.

1. Nội dung phương pháp và đối tượng áp dụng

  • Phương pháp phân bước liên tục thường được áp dụng tại các doanh nghiệp có quy trình công nghệ chế biến, sản xuất phức tạp như: doanh nghiệp dệt may, cơ khí chế tạo, sản xuất nội thất,…
  • Theo phương pháp này, để sản xuất ra 1 sản phẩm cần phải trải qua nhiều công đoạn. Tại mỗi công đoạn đều tạo ra bán thành phẩm riêng biệt.
  • Bán thành phẩm của công đoạn trước là nguyên liệu đầu vào của công đoạn sau, và công đoạn cuối cùng mới tạo ra thành phẩm hoàn chỉnh.

2. Hướng dẫn chi tiết

Lưu ý:

  • Nghiệp vụ tính giá thành sản phẩm theo phương pháp phân bước liên tục chỉ áp dụng cho dữ liệu áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 200/2014/TT-BTC.
  • Khi thực hiện tính giá thành sản phẩm theo phương pháp phân bước liên tục, người dùng sẽ không quản lý được số lượng thành phẩm nhập kho, xuất kho của các công đoạn ban đầu mà chỉ quản lý được số lượng của các thành phẩm cuối cùng trên các báo cáo Kho (Tổng hợp tồn kho, Sổ chi tiết vật tư hàng hóa, Bảng kê nhập xuất NVL….)
Bước 1: Khai báo nguyên vật liệu sản xuất và thành phẩm
  • Vào Các tiện ích và thiết lập\Quản lý danh mục\Vật tư hàng hoá, chọn chức năng Thêm.

  • Khai báo nguyên vật liệu hoặc thành phẩm:
    • Nếu khai báo nguyên vật liệu, sẽ chọn tính chất là Nguyên vật liệu.

    • Nếu khai báo thành phẩm, sẽ chọn tính chất là Thành phẩm:

Lưu ý: Khi khai báo thành phẩm, thực hiện khai báo thêm định mức nguyên vật liệu sử dụng để sản xuất ra thành phẩm bên tab Định mức nguyên vật liệu.

Bước 2: Khai báo các công đoạn sản xuất và quy trình sản xuất

Người dùng cần khai báo các công đoạn sản xuấtquy trình sản xuất tại đơn vị bao gồm những công đoạn nào và thứ tự thực hiện của các công đoạn.

  • Vào Các tiện ích và thiết lập\Quản lý danh mục\Đối tượng tập hợp chi phí:

  • Chọn chức năng Thêm:

  • Khai báo công đoạn sản xuất: chọn loại đối tượng THCP là Công đoạn:

  • Khai báo Quy trình sản xuất: chọn loại đối tượng THCP là Quy trình sản xuất và khai báo thứ tự thực hiện của các công đoạn trong quy trình sản xuất:

Bước 3: Khai báo chi phí dở dang đầu kỳ
  • Vào Các tiện ích và thiết lập\Nhập số dư ban dầu\Chi phí dở dang:

  • Tại tab Đối tượng tập hợp chi phí, chọn chức năng Nhập chi phí:
  • Khai báo chi phí dở dang đầu kỳ cho đối tượng tập hợp kỳ trước:

  • Sau khi khai báo xong, nhấn Cất.
Bước 4: Hạch toán các chi phí phát sinh

Các chi phí phát sinh liên quan đến việc tính giá thành (Nợ TK 621, 622, 623, 627, 154) có thể được hạch toán trên phân hệ Tiền mặtTiền gửi hoặc Tổng hợp.

Lưu ý: Khi hạch toán các chứng từ chi phí phát sinh:

  • Đối với các khoản chi phí phát sinh cho từng công đoạn cụ thể thì tại cột Đối tượng THCP trên chứng từ, người dùng cần chọn trực tiếp đến công đoạn đó. Khi phân bổ giá thành, phần mềm sẽ tự động tổng hợp và xác định chi phí cho công đoạn tương ứng.
  • Đối với các khoản chi phí phát sinh cho cả quy trình sản xuất thì người dùng sẽ bỏ trống thông tin tại cột Đối tượng THCP trên chứng từ. Các khoản chi phí này sẽ được hiểu là chi phí phát sinh cho toàn bộ quy trình sản xuất khi phân bổ giá thành.
Bước 5: Thêm kỳ tính giá thành
  • Vào phân hệ Giá thành\Quy trình\tab Phân bước, chọn chức năng Xác định kỳ tính giá thành.

  • Khai báo các thông tin của kỳ tính giá thành:

  • Chọn quy trình sản xuất cho kỳ tính giá thành:

  • Nhấn Đồng ý, sau đó nhấn Cất để thêm kỳ tính giá thành:

Bước 6: Lập phiếu thống kê số lượng thành phẩm/bán thành phẩm của từng công đoạn
  • Trên danh sách kỳ tính giá thành, chọn chức năng Thống kê số lượng TP/BTP:

  • Hoặc trên tab Thống kê số lượng TP/BTP, chọn chức năng Thêm:

  • Chọn kỳ tính giá thành:

  • Nhập thông tin Diễn giải trên phiếu thống kê.
  • Tại cột Số lượng: Nhập tổng số lượng thành phẩm sản xuất được của mỗi công đoạn:

  • Nhấn Cất.

Lưu ý:

  • Mỗi quy trình sản xuất của 1 kỳ tính giá thành chỉ được phép lập 1 phiếu thống kê số lượng thành phẩm/bán thành phẩm.
  • Người dùng chỉ được phép nhập 1 dòng chi tiết cho mỗi thành phẩm của 1 công đoạn.
Bước 7: Lập phiếu điều chuyển công đoạn

Sau khi người dùng lập phiếu thống kê thành phẩm/bán thành phẩm thì tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng thành phẩm/bán thành phẩm để thực hiện lập phiếu nhập kho hoặc phiếu điều chuyển công đoạn.

  • Nếu thành phẩm/bán thành phẩm không sử dụng cho công đoạn sau mà phục vụ cho các nhu cầu khác thì người dùng thực hiện lập phiếu nhập kho bình thường.
  • Nếu thành phẩm/bán thành phẩm sử dụng cho công đoạn sau thì người dùng cần thực hiện lập phiếu điều chuyển công đoạn cho các thành phẩm/bán thành phẩm này:

  • Chọn chức năng Lập phiếu điều chuyển công đoạn:

  • Điền số lượng thành phẩm/bán thành phẩm được điều chuyển sang công đoạn sau.
  • Nhấn Cất.

Lưu ý:

  • Người dùng cần phải lựa chọn thông tin TK Chi phí trên phiếu điều chuyển công đoạn để chương trình có thể xác định được loại chi phí khi thực hiện tính giá thành.
  • Chương trình đang ngầm định TK Chi phí là TK621. Người dùng có thể thực hiện lựa chọn 1 trong các TK sau: 621/154/6271/6273.
Bước 8: Phân bổ chi phí chung về công đoạn
  • Trên danh sách kỳ tính giá thành, chọn chức năng Phân bổ chi phí chung về công đoạn:

  • Hoặc trên tab Phân bổ chi phí chung về công đoạn, chọn chức năng Thêm:

  • Chọn kỳ tính giá thành sau đó nhấn Đồng ý:

  • Hệ thống sẽ tự động tổng hợp các chứng từ xuất kho NVL (TK 621), hạch toán chi phí lương (TK 622), chi phí sản xuất chung (TK 627) để thực hiện việc phân bổ:
  • Lựa chọn tiêu thức phân bổ:
    • Ví dụ lựa chọn tiêu thức phân bổ theo định mức:

    • Người dùng cần thiết lập định mức phân bổ cho từng công đoạn như sau:

  • Nhấn Cất, hệ thống tự động điều hướng trở lại giao diện Phân bố chi phí chung về công đoạn
  • Nhấn Phân bổ, hệ thống sẽ tự động phân bổ chi phí theo từng công đoạn trong kỳ tính giá thành:

  • Nhấn Cất.
Bước 9: Tính giá thành công đoạn
  • Trên phân hệ Giá thành\Quy trình\tab Phân bước; chọn chức năng Tính giá thành công đoạn:

  • Hoặc trên danh sách kỳ tính giá thành, chọn chức năng Tính giá thành:

  • Chọn kỳ tính giá thành và quy trình sản xuất, sau đó nhấn Đồng ỳ:

  • Thực hiện tính giá thành cho từng công đoạn:
    • Công đoạn 1: Nhấn Bắt đầu tính giá thành cho công đoạn:

    • Bước 1: Đánh giá dở dang:
      • Xác định dở dang của công đoạn theo Sản phẩm hoàn thành tương đương/Nguyên vật liệu trực tiếp/Theo định mức:
      • Trường hợp xác đinh dở dang theo sản phẩm hoàn thành tương đương, người dùng thực hiện nhập SL dở dang cuối kỳ% hoàn thành:
      • Nhấn Tính chi phí dở dang, chương trình tự động tính toán ra Kết quả chi phí dở dang cuối kỳ theo từng tiêu chí và tổng chi phí chung:

      • Nhấn Tiếp theo.
    • Bước 2: Xác định tỷ lệ phân bổ giá thành:
      • Chọn phương pháp phân bổ: Hệ số/Tỷ lệ hoặc Số lượng TP/BTP hoàn thành
      • Trường hợp lựa chọn phương pháp phân bổ theo Số lượng TP/BTP hoàn thành, người dùng nhập tỷ lệ % phân bổ giá thành của từng thành phẩm/bán thành phẩm:

    • Bước 3: Tính giá thành:
      • Nhấn Tính giá thành, chương trình tự động tính toán ra giá thành đơn vị của các thành phẩm/bán thành phẩm trong công đoạn:

      • Nhấn Cất.
  • Công đoạn 2: thực hiện tính giá tương tự như công đoạn 1.

  • Lần lượt thực hiện tính giá cho đến công đoạn cuối cùng:

Bước 10: Kết chuyển chi phí
  • Vào phân hệ Giá thành\Quy trình, tab Sản xuất liên tục – Hệ số, tỷ lệ.

  • Chọn kỳ tính giá thành trên danh sách sau đó chọn chức năng Kết chuyển chi phí:

  • Hệ thống sẽ tự động tổng hợp chi phí từ các TK 621, 622, 627,… theo từng công đoạn để kết chuyển sang TK 154. Đồng thời, tự động kết chuyển chi phí từ TK 154 của công đoạn trước sang TK 154 của công đoạn sau.
  • Kiểm tra chứng từ kết chuyển chi phí:

  • Nhấn Cất.
  • Sau khi tính giá thành xong, người dùng cũng có thể xem nhanh được Bảng tổng hợp các chi phí phát sinh, Bảng phân bổ chi phí chung, Bảng xác định tỷ lệ phân bổ giá thành cũng như Bảng tính giá thành chi tiết của kỳ tính giá:

    • Bảng tổng hợp chi phí:

    • Bảng phân bổ chi phí chung:

    • Bảng xác định tỷ lệ phân bổ giá thành:

    • Bảng tính giá thành:

  • Đồng thời, xem được hệ thống báo cáo liên quan:

  • Ví dụ: Xem báo cáo Thẻ tính giá thành đối tượng tập hợp chi phí – theo yếu tố chi phí:

Cập nhật 19/09/2024


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay