1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Hướng dẫn theo lĩnh vực
  4. Xây lắp
  5. Tính giá thành theo Công trình/Hợp đồng xây lắp

Tính giá thành theo Công trình/Hợp đồng xây lắp

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn quy trình tính giá thành Công trình/Hợp đồng xây lắp trên phần mềm theo quy định của Thông tư 133 và Thông tư 200, giúp xác định giá thành cho từng công trình, hạng mục công trình hoặc vụ việc cụ thể.

Qua đó, doanh nghiệp có thể theo dõi, kiểm soát chi phí cho từng dự án, lập kế hoạch quản lý và sử dụng chi phí hiệu quả, đồng thời làm cơ sở tính toán lợi nhuận, xác định hiệu quả kinh doanh của từng công trình.

Nội dung bài viết bao gồm:

  • Khai báo nguyên vật liệu, công trình/hạng mục công trình.
  • Xuất kho, hạch toán chi phí phát sinh.
  • Xác định kỳ tính giá thành, phân bổ chi phí chung.
  • Nghiệm thu công trình và kết chuyển chi phí.

2. Tính giá thành công trình theo Thông tư 133

2.1. Khai báo nguyên vật liệu

Bước 1: Vào Các tiện ích và thiết lập\Quản lý danh mục\Vật tư hàng hóa

Bước 2: Chọn Thêm. Chọn tính chất hàng hóa dịch vụ là Nguyên vật liệu:

Bước 3: Khai báo các thông tin chi tiết của nguyên vật liệu:

Bước 4: Nhấn Cất.

2.2. Khai báo công trình/hạng mục công trình cần xây dựng

Bước 1: Vào Các tiện ích và thiết lập\Quản lý danh mục\Công trình, chọn chức năng Thêm:

Bước 2: Khai báo công trình cần xây dựng:

  • Tích chọn Công trình và khai báo thông tin công trình:

  • Khai báo hạng mục thuộc công trình (Nếu có). Tích chọn Hạng mục công trình và lựa chọn công trình mà hạng mục đang khai báo thuộc vào:

Bước 3: Nhấn Cất

2.3. Xuất kho nguyên vật liệu

Bước 1: Vào phân hệ Kho ,tab Xuất kho, chọn Thêm:

Bước 2: Khai báo thông tin phiếu xuất kho

  • Chọn loại chứng từ là Sản xuất.
  • Khai báo nguyên vật liệu được xuất kho để xây dựng công trình.

Lưu ý:

  • ới nguyên vật liệu tính giá xuất kho theo phương pháp Bình quân cuối kỳ, đơn giá sẽ được hệ tự động tính sau khi thực hiện chức năng Tính giá xuất kho trên phân hệ Kho.
  • Với nguyên vật liệu tính giá xuất kho theo phương pháp Bình quân tức thời, Giá đích danhNhập trước xuất trước, đơn giá sẽ được hệ thống tự động tính sau khi chứng từ xuất kho được Ghi sổ.

  • Chọn thông tin Khoản mục CP:

  • Chọn thông tin Công trình nếu xác định được là chi phí phát sinh cho công trình/hạng mục công trình nào

Bước 3: Nhấn Cất.

2.4. Hạch toán các chi phí phát sinh

Các chi phí phát sinh liên quan đến việc tính giá thành (Nợ TK 154) có thể được hạch toán trên phân hệ Tiền mặt, Tiền gửi hoặc Tổng hợp.

Lưu ý:

  • Khi thực hiện tính giá thành theo TT133, bắt buộc phải chọn thông tin về Khoản mục CP.

  • Riêng thông tin về Công trình, sẽ chọn nếu xác định được là chi phí phát sinh cho công trình/hạng mục công trình nào và bỏ trống nếu chưa xác định được công trình/hạng mục công trình.

2.5. Xác định kỳ tính giá thành

Bước 1: Vào phân hệ Giá thành, tab Công trình, chọn Thêm kỳ tính giá:

Bước 2: Thiết lập kỳ cần tính giá thành, nhấn Lấy dữ liệu

  • Phần mềm sẽ tự động lấy lên những công trình/hạng mục công trình cần tính giá thành trong kỳ đã chọn.

Lưu ý: Sử dụng chức năng Chọn công trình/xóa hết dòng để chọn bổ sung hoặc xóa hết các công trình/hạng mục công trình trên danh sách.

Bước 3: Nhấn Cất.

2.6. Phân bổ chi phí chung

Bước 1: Tại phân hệ Giá thành, tab Công trình, chọn kỳ tính giá thành trên danh sách và chọn chức năng Phân bổ chi phí chung trên cột Chức năng:

Bước 2: Trên giao diện phân bổ chi phí chung, người dùng nhập tỷ lệ phân bổ lần này và tiêu thức phân bổ:

Bước 3: Nhấn Phân bổ, hệ thống sẽ tự động phân bổ chi phí theo từng công trình/hạng mục công trình trong kỳ tính giá thành:

Bước 4: Nhấn Cất.

Lưu ý:

  • Có thể kiểm tra danh sách chứng từ được tổng hợp để phân bổ chi phí chung bằng cách sử dụng chức năng Xem tại cột Chi tiết chứng từ trên tab Xác định chi phí phân bổ.

  • Nếu chọn chức năng Lấy lại dữ liệu, các thông tin thiết lập phục vụ cho việc phân bổ chi phí chung trước đó sẽ bị xóa đi và phải thực hiện lại việc khai báo.

  • Sau khi tính giá thành xong, có thể kiểm tra thông tin chi phí chung được phân bổ trên tab Bảng phân bổ chi phí chung của màn hình danh sách kỳ tính giá thành.

2.7. Nghiệm thu công trình

Bước 1: Chọn kỳ tính giá thành trên danh sách và chọn chức năng Nghiệm thu công trình trên cột Chức năng:

Bước 2: Trên giao diện nghiệm thu công trình:

    • Tích chọn công trình cần nghiệm thu.
    • Nhấn Đồng ý, hệ thống sẽ tự động tổng hợp chi phí từ TK 154 để kết chuyển sang TK 632.

Bước 3: Nhập kết quả nghiệm thu cho từng công trình/hạng mục công trình.

Bước 4: Nhấn Cất.

3. Tính giá thành công trình theo Thông tư 200

3.1. Khai báo nguyên vật liệu

Bước 1: Vào Các tiện ích và thiết lập\Quản lý danh mục\Vật tư hàng hóa

Bước 2: Chọn Thêm và lựa chọn tính chất của vật tư hàng hóa là Nguyên vật liệu:

Bước 3: Khai báo thông tin chi tiết của nguyên vật liệu:

Bước 4: Nhấn Cất.

3.2. Khai báo công trình/hạng mục công trình

Bước 1: Vào Danh mục\Công trình. Nhấn Thêm

Bước 2: Khai báo thông tin

    • Khai báo công trình
    • Khai báo hạng mục thuộc công trình (Nếu có). Tích chọn hạng mục công trình và lựa chọn công trình mà hạng mục đang khai báo thuộc vào.

Bước 3: Nhấn Cất.

3.3. Xuất kho nguyên vật liệu

Bước 1: Vào phân hệ Kho → tab Xuất kho → Nhấn Thêm

Bước 2: Chọn loại Sản xuất và nhập thông tin các NVL xuất kho, hạch toán TK Nợ 621.

  • Chọn thông tin tại cột Công trình nếu xác định được là chi phí phát sinh cho công trình/hạng mục công trình nào

Bước 3: Nhấn Cất.

Lưu ý:

  • Với nguyên vật liệu tính giá xuất kho theo phương pháp Bình quân cuối kỳ, đơn giá sẽ được hệ tự động tính sau khi thực hiện chức năng Tính giá xuất kho trên phân hệ Kho.
  • Với nguyên vật liệu tính giá xuất kho theo phương pháp Bình quân tức thời, Giá đích danhNhập trước xuất trước, đơn giá sẽ được hệ thống tự động tính sau khi chứng từ xuất kho được Ghi sổ.

3.4. Hạch toán chi phí phát sinh

  • Các chi phí phát sinh liên quan đến việc tính giá thành (Nợ TK 621, 622, 623, 627, 154) có thể được hạch toán trên phân hệ Tiền mặt, Tiền gửi hoặc Tổng hợp
  • Tại cột công trình, nếu xác định được là chi phí phát sinh cho công trình/hạng mục công trình nào, thực hiện chọn đến công trình tương ứng. Nếu chưa xác định được công trình/hạng mục công trình thì bỏ trống.

3.5. Xác định kỳ tính giá thành

Bước 1: Vào phân hệ Giá thànhCông trình, chọn Thêm kỳ tính giá

Bước 2: Chọn kỳ tính giá thành trên danh sách, nhấn Lấy dữ liệu

  • Phần mềm sẽ tự động lấy lên những công trình/hạng mục công trình cần tính giá thành trong kỳ đã chọn.

Bước 3: Nhấn Cất.

3.6. Phân bổ chi phí chung

Bước 1: Tại phân hệ Giá thành , tab Công trình, chọn kỳ tính giá thành trên danh sách và chọn chức năng Phân bổ chi phí chung trên cột Chức năng:

Bước 2: Trên giao diện phân bổ chi phí chung, người dùng nhập tỷ lệ phân bổ lần này, tiêu thức phân bổ và tỷ lệ phân bổ từng công trình:

Bước 3: Nhấn Phân bổ

Bước 4: Nhấn Cất

3.7. Kết chuyển chi phí

Bước 1: Vào phân hệ Giá thành, tab Công trình. Chọn kỳ tính giá thành trên danh sách và chọn chức năng Kết chuyển chi phí

Bước 2: Chương trình tự động sinh chứng từ kết chuyển chi phí tương ứng:

Bước 3: Nhấn Cất.

3.8. Nghiệm thu công trình

Bước 1: Vào phân hệ Giá thành , tab Công trình. Chọn kỳ tính giá thành trên danh sách và chọn chức năng Nghiệm thu công trình.

Bước 2: Tích chọn công trình/hạng mục công trình cần nghiệm thu. Nhấn Đồng ý.

Bước 3: Trên giao diện nghiệm thu công trình: Nhập kết quả nghiệm thu cho từng công trình/hạng mục công trình.

Bước 4: Nhấn Cất để hoàn tất việc nghiệm thu.

Cập nhật 31/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay