1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Câu hỏi thường gặp
  4. Câu hỏi thường gặp theo nghiệp vụ
  5. CHTG Bán hàng
  6. Làm thế nào khi xem báo cáo Tổng hợp công nợ phải thu theo nhân viên lệch với báo cáo Tổng hợp công nợ phải thu khách hàng?

Làm thế nào khi xem báo cáo Tổng hợp công nợ phải thu theo nhân viên lệch với báo cáo Tổng hợp công nợ phải thu khách hàng?

1. Tổng quan

Bài viết giúp xác định nguyên nhân và hướng dẫn điều chỉnh khi số liệu trên báo cáo Tổng hợp công nợ phải thu theo nhân viên không khớp với báo cáo Tổng hợp công nợ phải thu khách hàng, đảm bảo số liệu công nợ chính xác theo từng đối tượng.

Nội dung bài viết gồm:

  • Nguyên nhân lệch số liệu giữa hai báo cáo
  • Hướng dẫn kiểm tra, điều chỉnh số dư đầu kỳ và bổ sung thông tin nhân viên trên chứng từ
  • Lưu ý khi đối chiếu công nợ theo nhân viên và khách hàng

2. Nguyên nhân và cách xử lý

Khi xem báo cáo Tổng hợp công nợ phải thu theo nhân viên lệch với báo cáo Tổng hợp công nợ phải thu khách hàng, hãy kiểm tra  và xử lý theo từng nguyên nhân sau:

Nguyên nhân 1: Do nhập số dư đầu kỳ không khớp giữa công nợ theo nhân viên và công nợ tổng hợp của khách hàng.

Nguyên nhân:

  • Khi khai báo công nợ khách hàng đầu kỳ tại menu Các tiện ích và thiết lập\ Nhập số dư ban đầu\Công nợ khách hàng, số liệu công nợ chi tiết theo nhân viên đang không khớp với công nợ tổng hợp.
  • Báo cáo Tổng hợp công nợ theo nhân viên đang lấy số liệu theo công nợ Chi tiết theo nhân viên, trong khi báo cáo Tổng hợp công nợ phải thu lấy số liệu theo công nợ tổng hợp tại Dư Nợ => dẫn đến số liệu công nợ bị lệch nhau.

Cách xử lý: Kiểm tra số dư đầu kỳ, nếu số liệu công nợ tổng hợp so với công nợ chi tiết theo nhân viên lệch nhau thì cần sửa lại cho khớp.

Nguyên nhân 2: Do có một số chứng từ hạch toán chưa chọn Nhân viên

Nguyên nhân: Một số chứng từ hạch toán chưa chọn nhân viên, những chứng từ này sẽ không lên được báo cáo công nợ phải thu theo nhân viên.

Cách kiểm tra và xử lý:

Bước 1: Vào Báo cáo\Tổng hợp\Sổ chi tiết các tài khoản\Chọn thời gian xem báo cáo và Tài khoản 131, nhấn Xem báo cáo.

Lưu ý: Không tích chọn Cộng gộp các bút toán giống nhau.

Bước 2: Trên giao diện báo cáo, Nhấn vào biểu tượng (⚙️)Tùy chỉnh mẫu báo cáo

  • Chọn Sửa mẫu hiện tại
  • Tích chọn hiển thị thông tin Nhân viên. Nhấn Cất.

Bước 3: Tại cột Mã nhân viên nhấn vào biểu tượng cạnh mũi tên (▼) Lọc là “Trống”

Bước 4:  Sau khi lọc những chứng từ đang để trống nhân viên, mở chứng từ lên điền bổ sung Nhân viên để lên được báo cáo.

Cập nhật 30/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay