Lập và phát hành hóa đơn điều chỉnh

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn cách lập hóa đơn điều chỉnh nhằm xử lý sai sót hoặc thay đổi thông tin trên hóa đơn điện tử đã phát hành, đảm bảo tuân thủ quy định và tính minh bạch trong giao dịch.

Nội dung bao gồm: quy trình lập hóa đơn điều chỉnh, chọn hóa đơn cần điều chỉnh, khai báo lý do, cập nhật thông tin, phát hành hóa đơn điều chỉnh và các lưu ý về trạng thái, hạch toán sau khi thực hiện.

2. Các bước thực hiện

Để lập và phát hành hóa đơn điều chỉnh, cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Vào phân hệ Bán hàng, tab Hóa đơn. Nhấn Thêm hóa đơn\Hóa đơn điều chỉnh

  • Phần mềm sẽ hiển thị Thông báo về quy định lập hóa đơn điều chỉnh, nhấn vào Lập biên bản hệ thống sẽ điều hướng sang MISA meinvoice Web để lập biên bản thỏa thuận. Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.
  • Quay lại AMIS kế toán, nhấn Lập Hóa đơn điều chỉnh

Bước 2: Chọn hóa đơn được điều chỉnh:

  • Trên giao diện Hóa đơn điều chỉnh, nhấn vào biểu tượng kính lúp.
  • Thiết lập điều kiện tìm hóa đơn và nhấn Lấy dữ liệu.
  • Chọn hóa đơn muốn điều chỉnh và nhấn Đồng ý.

  • Hoặc có thể chọn nhanh hóa đơn đã phát hành để thực hiện điều chỉnh:

  • Chương trình chỉ lấy lên những hóa đơn đã phát hành hóa đơn điện tử và có loại là Hóa đơn bán hàng trong nước, Hóa đơn bán hàng đại lý bán đúng giá, Hóa đơn giảm giá hàng bán, Hóa đơn trả lại hàng mua.

Bước 3: Chương trình sẽ tự động lấy lên các thông tin chung của hóa đơn gốc, kế toán có thể sửa lại các thông tin này (nếu cần). Sau đó, nhập lý do điều chỉnh hóa đơn.Chương trình sẽ lấy thông tin chi tiết từ hóa đơn gốc nếu tích vào “Lấy thông tin chi tiết từ hóa đơn bị điều chỉnh”

Bước 4: Khai báo thông tin điều chỉnh hóa đơn:

Bước 5: Nhấn Cất.

Bước 6: Nhấn Phát hành hóa đơn điện tử, việc phát hành hóa đơn điều chỉnh.

Tham khảo cách phát hành hóa đơn điện tử tại đây.

3. Lưu ý sau khi lập hóa đơn điều chỉnh

  • Xem lại hóa đơn điều chỉnh đã lập, Vào phân hệ Bán hàng\tại tab Hóa đơn nhấn Lọc, chọn tham số cần xem

  • Trạng thái của hóa đơn sẽ là HĐ điều chỉnh trên danh sách Hóa đơn
  • Hóa đơn điều chỉnh khi in ra sẽ có thêm thông tin Điều chỉnh cho hóa đơn số … và lý do điều chỉnh.
  • Đối với hóa đơn điều chỉnh tăng hoặc điều chỉnh giảm, bạn cần phải thực hiện lập chứng từ để hạch toán các bút toán tương ứng với thông tin cần điều chỉnh như: hạch toán tăng, giảm doanh thu, giá vốn…

 

Cập nhật 25/11/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay