1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Câu hỏi thường gặp
  4. Câu hỏi thường gặp theo nghiệp vụ
  5. CHTG TSCĐ
  6. Khi xóa tài sản cố định, phần mềm cảnh báo “TSCĐ này đã có phát sinh. Bạn phải xóa các phát sinh liên quan trước khi xóa TSCĐ” thì phải xử lý như thế nào?

Khi xóa tài sản cố định, phần mềm cảnh báo “TSCĐ này đã có phát sinh. Bạn phải xóa các phát sinh liên quan trước khi xóa TSCĐ” thì phải xử lý như thế nào?

1.Tổng quan

Bài viết hướng dẫn xử lý khi phần mềm không cho phép xóa tài sản cố định do còn chứng từ phát sinh liên quan, giúp đảm bảo quy trình xóa tài sản đúng chuẩn và dữ liệu kế toán nhất quán, chính xác.

Nội dung bài viết gồm:

  • Biểu hiện và nguyên nhân không xóa được tài sản cố định
  • Hướng dẫn xử lý các chứng từ phát sinh liên quan

Phạm vi áp dụng: Kế toán, cán bộ quản lý tài sản cố định trên phần mềm

2. Nguyên nhân và cách xử lý

Khi xóa tài sản cố định, phần mềm cảnh báo “TSCĐ này đã có phát sinh. Bạn phải xóa các phát sinh liên quan trước khi xóa TSCĐ“.

– Nguyên nhân: Do đã có có các chứng từ phát sinh đến tài sản như chứng từ tính hao mòn, đánh giá lại, kiểm kê hoặc ghi giảm tài sản. Vì vậy phần mềm yêu cầu kế toán cần phải xóa các phát sinh liên quan trước khi xóa Tài sản cố định.

– Cách xử lý: Để xóa tài sản cố định, cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Tại câu thông báo, nhấn vào để xem các chứng từ phát sinh liên quan đến TSCĐ.

Bước 2: Tích chọn lần lượt vào Số chứng từ, nhấn Bỏ ghi\ Tiện ích\ nhấn Xóa.

Lưu ý: Xóa các tháng phát sinh sau rồi đến chứng từ tháng trước ( Ví dụ: Xóa chứng từ tháng 9, sau đó mới xóa tháng 8)

Bước 3: Sau khi xóa hết các chứng từ liên quan, thực hiện Xóa TSCĐ.

Cập nhật 27/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay