Đánh giá lại TSCĐ

1.Tổng quan

Bài viết này giúp Quý khách hiểu rõ mục đích, các trường hợp cần đánh giá lại tài sản cố định và cách thực hiện nghiệp vụ này trên phần mềm, đảm bảo giá trị tài sản được phản ánh đúng thực tế và tuân thủ quy định kế toán.

Nội dung bài viết gồm:Các trường hợp cần đánh giá lại tài sản cố định, hướng dẫn định khoản kế toán khi đánh giá lại tài sản và hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện đánh giá lại trên phần mềm

Phạm vi áp dụng: Kế toán, người quản lý và hạch toán tài sản cố định trên phần mềm

2. Các trường hợp cần đánh giá lại tài sản

  1. Nâng cấp TSCĐ làm tăng thời gian sử dụng hoặc giá trị tài sản.
  2. Tháo dỡ một hay một số bộ phận tài sản giảm giá trị tài sản.
  3. Đánh giá lại tài sản cố định để xác định giá trị doanh nghiệp.
  4. Đánh giá lại tài sản nhằm mục địch liên doanh, góp vốn, chia tách, hợp nhất, giải thể.
  5. Đánh giá lại theo yêu cầu kê biên tài sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

3. Định khoản

1. Trường hợp giá trị đánh giá nhỏ hơn giá trị TSCĐ được mang đi đánh giá

Nợ TK 412…

Có TK 211, 213, 217

2. Trường hợp giá trị đánh giá lớn hơn giá trị TSCĐ được mang đi đánh giá

Nợ TK 211, 213, 217

Có TK 412…

4. Các bước thực hiện trên phần mềm

Bước 1: Vào phân hệ Tài sản cố định\tab Quy trình, chọn chức năng Đánh giá tài sản (hoặc vào phân hệ Tài sản cố định\tab Đánh giá lại, chọn chức năng Thêm đánh giá lại).

Bước 2: Trên chứng từ, chọn lý do đánh giá tương ứng với mục đích sau khi đánh giá.

  • Tab Chi tiết điều chỉnh: Khai báo thông tin giá trị còn lại, thời gian sử dụng còn lại, hao mòn lũy kế,… sau điều chỉnh.

  • Tab Hạch toán: Ghi nhận bút toán đánh giá lại TSCĐ.

Bước 3: Nhấn Cất.

Cập nhật 22/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay