Câu hỏi: Với các khoản chi phí vừa là thu hộ, vừa là chi hộ phát sinh khi mua hàng (lệ phí sân bay…) được hạch toán trên phần mềm như thế nào?
Hướng dẫn:
- Khi mua hàng về, nếu phát sinh các khoản phí phải trả hộ khách hàng, sẽ được ghi nhận hạch toán trên chứng từ nghiệp vu khác.
1. Vào phân hệ Tổng hợp, chọn Chứng từ nghiệp vụ khác (hoặc vào tab Chứng từ nghiệp vụ khác, nhấn Thêm chứng từ nghiệp vụ khác).
2. Hạch toán bút toán trả hộ cho khách hàng (Nợ TK1388/Có TK331).
3. Nhấn vào biểu tượng dấu cộng để chọn tham chiếu đến chứng từ mua hàng có phát sinh khoản phí phải trả hộ khách hàng. => Cách chọn chứng từ tham chiếu, xem hướng dẫn chi tiết tại đây.
4. Nhấn Cất.
- Khi bán hàng, nếu phát sinh các khoản phí đã thu hộ khách hàng, sẽ được ghi nhận hạch toán trên chứng từ nghiệp vu khác.
1. Vào phân hệ Tổng hợp, chọn Chứng từ nghiệp vụ khác (hoặc vào tab Chứng từ nghiệp vụ khác, nhấn Thêm).
2. Hạch toán bút toán thu hộ cho khách hàng (Nợ TK131/Có TK1388).
3. Nhấn Cất.