Nhập công nợ khách hàng

1. Tổng quan

Bài viết này hướng dẫn nhập số dư công nợ khách hàng đầu kỳ nhằm đảm bảo dữ liệu công nợ chính xác, phục vụ cho việc quản lý, đối chiếu và báo cáo công nợ khách hàng hiệu quả ngay từ đầu kỳ kế toán.

Nội dung bài viết gồm:

  • Hướng dẫn nhập thủ công và nhập khẩu excel công nợ khách hàng
  • Lưu ý khi nhập chi tiết theo hóa đơn, nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị

2. Các bước thao tác

2.1 Nhập thủ công công nợ khách hàng

Hướng dẫn thao tác nhập công nợ từng khách hàng như sau:

Bước 1: Trước khi nhập số dư công nợ khách hàng, cần khai báo Danh mục khách hàng: Tại đây

Bước 2: Vào Các tiện ích và thiết lập\Nhập số dư ban đầu\Công nợ khách hàng

Bước 3: Chọn chức năng Nhập số dư.

Bước 4: Tại giao diện Nhập chi tiết công nợ khách hàng khai báo Số tài khoản, Loại tiền, Khách hàng, sau đó thực hiện nhập số dư theo một trong hai trường hợp sau:

  • Trường hợp Không có nhu cầu theo dõi công nợ khách hàng theo nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị, hóa đơn nhập trực tiếp tổng công nợ của khách hàng ở ô Dư Nợ hoặc Dư Có

Lưu ý: Đối với các khách hàng có công nợ đầu kỳ phát sinh bên Nợ, sau khi công nợ được cất giữ, hệ thống sẽ tự động sinh một bản ghi trên tab Chi tiết theo Hoá đơn

  • Trường hợp Có nhu cầu theo dõi công nợ khách hàng theo hóa đơn, nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị: 
    • Tại Chi tiết theo Hóa đơn nhập chi tiết Ngày hóa đơn/chứng từ, Giá trị hóa đơn, Số còn phải thu, Số thu trước,…
    • Tại Chi tiết theo nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị. Chọn thông tin nhân viên/công trình/hợp đồng từ các cột tương ứng, sau đó nhập Dư Nợ hoặc Dư Có. Sau đó nhấn Cất

Bước 5: Sau khi nhập công nợ của khách hàng, nhấn Cất.

2.2 Nhập khẩu số dư tài khoản từ file excel

Bước 1: Trước khi nhập số dư công nợ khách hàng, cần khai báo Danh mục khách hàng: Tại đây

Bước 2: Vào Các tiện ích và thiết lập\Nhập số dư ban đầu\Công nợ khách hàng

Bước 3: Nhấn biểu tượng mũi tên ⏷ cạnh chức năng Nhập số dư, chọn Nhập công nợ KH từ excel

Bước 4: Tải tệp mẫu excel, copy số liệu vào tệp mẫu và đẩy lên phần mềm

Xem hướng dẫn chi tiết tại đây

3. Lưu ý

  • Nếu chỉ nhập dữ liệu trên tab Chi tiết theo nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị, hệ thống sẽ tự động lấy Tổng số dư bên Nợ – Tổng số dư bên Có để cập nhật ra giao diện Nhập số dư công nợ khách hàng. => Nếu chênh lệch > 0 thì cập nhật vào cột Dư Nợ, ngược lại < 0 thì cập nhật vào cột Dư Có.
  • Nếu chỉ nhập dữ liệu trên tab Chi tiết theo Hoá đơn, hệ thống sẽ tự động lấy Tổng số còn phải thu lên cột Dư Nợ trên giao diện Nhập số dư công nợ khách hàng.
  • Nếu nhập dữ liệu trên cả 2 tab, hệ thống sẽ lấy tương tự như trường hợp chỉ nhập phát sinh trên tab Chi tiết theo nhân viên, công trình, hơp đồng, đơn vị.
  • Thông tin Số tài khoản chỉ lấy lên những tài khoản có tích chọn Theo dõi chi tiết theo Đối tượng\Khách hàng khi khai báo tài khoản.
  • Với các tài khoản không có nhu cầu theo dõi chi tiết theo khách hàng, việc nhập số dư sẽ được thực hiện trên tab Số dư tài khoản.
Cập nhật 28/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay