1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Câu hỏi thường gặp
  4. Câu hỏi thường gặp theo nghiệp vụ
  5. CHTG Bán hàng
  6. Làm thế nào khi thu tiền Khách hàng không thấy hiện chứng từ công nợ?

Làm thế nào khi thu tiền Khách hàng không thấy hiện chứng từ công nợ?

1.Tổng quan

Bài viết này giúp Quý khách xác định nguyên nhân và khắc phục khi không thấy chứng từ công nợ hiển thị khi thực hiện thu tiền theo hóa đơn.

2. Nguyên nhân và cách xử lý

Khi vào Tiền mặt\ Thu, chi tiền \Thu tiền theo hóa đơn hoặc Tiền gửi\ Thu, chi tiềnThu tiền theo hóa đơn gõ đầy đủ tham số và nhấn lấy dữ liệu nhưng danh sách chứng từ công nợ không có số liệu.

Thực hiện kiểm tra và xử lý theo các nguyên nhân sau

Nguyên nhân 1: Các thông tin chọn trên giao diện Thu tiền theo hóa đơn chưa chính xác

Giải pháp:

  • Kiểm tra lại trên giao diện Thu tiền theo hóa đơn đã chọn đúng Loại tiền, Khách hàng, Nhân viên bán hàng, ngày thu tiền có >= ngày chứng từ công nợ không?
  • Nếu khi bán hàng không chọn Nhân viên bán hàng, thì khi thu tiền để trống mục nhân viên này.

Nguyên nhân 2: Do chứng từ bán hàng đã thu tiền trước đó chưa hoặc đã có phát sinh trả lại hàng bán, giảm giá hàng bán

  • Kiểm tra tiếp chứng từ công nợ này đã được thu tiền trước đó chưa theo 2 cách sau:
    • Cách 1: Xem trên Chứng từ bán hàng, chọn mục Tham chiếu

    • Cách 2: Vào phân hệ Bán hàng\ tab Báo cáo \ mục Báo cáo đối chiếu\ Đối chiếu chứng từ công nợ phải thu và chứng từ thanh toán, kiểm tra cột Chứng từ công nợ, hóa đơn bán hàng đã được thu bởi chứng từ nào bên cột Chứng từ thanh toán chưa.

Ngoài ra cũng có thể là do chứng từ bán hàng đang trong trạng thái chưa ghi sổ (dòng màu xanh) nên không lên được phần Thu tiền theo hóa đơn. Tiến hành ghi sổ lại rồi thì Chứng từ bán hàng sẽ hiển thị trên phần Thu tiền theo hóa đơn.

Nguyên nhân 3: Do chứng từ bán hàng chưa chọn đúng thông tin tài khoản, khách hàng

Giải pháp: Mở kiểm tra chứng từ bán hàng cần kiểm tra:

  • Kiểm tra tài khoản đã hạch toán đúng TK công nợ 131
  • Kiểm tra thông tin khách hàng: Đảm bảo cột Đối tượng trên chứng từ hiển thị đúng và trùng khớp với Mã khách hàng trong phần Thông tin chung.

Nếu giao diện không hiển thị cột Đối tượng, chọn biểu tượng ⚙️ Tùy chỉnh giao diện → Sửa mẫu hiện tại, sau đó tích chọn hiển thị các cột Đối tượngTên đối tượng.

Lưu ý:

  • Trường hợp chứng từ bán hàng không hiển thị trên báo cáo công nợ phải thu (131) có thể do chưa chọn đúng thông tin tài khoản hoặc khách hàng, thực hiện kiểm tra tương tự nguyên nhân 3
  • Khi thu tiền Khách hàng, chứng từ bán hàng có hiển thị nhưng không cộng tiền thuế, có thể do TK thuế GTGT đang để trống. Mở Chứng từ bán hàng kiểm tra cột TK thuế GTGT và bổ sung TK 33311 tương ứng
Cập nhật 17/11/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay