1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Hướng dẫn
  4. Nghiệp vụ
  5. Mua hàng
  6. Mua hàng tại đơn vị giao ủy thác nhập khẩu

Mua hàng tại đơn vị giao ủy thác nhập khẩu

1. Tổng quan

Khi phát sinh nghiệp vụ mua hàng tại đơn vị giao ủy thác nhập khẩu, thường thực hiện theo trình tự sau:

  • Ký hợp đồng giao nhận nhập khẩu ủy thác giữa bên giao và bên nhận ủy thác.
  • Bên ủy thác ứng trước tiền để bên nhận ủy thác mở L/C và chi trả các khoản phát sinh theo hợp đồng.
  • Trường hợp hợp đồng quy định bên nhận ủy thác không nộp hộ thuế, sau khi hoàn tất thủ tục, bên nhận ủy thác chuyển chứng từ cho bên giao ủy thác để tự thực hiện nghĩa vụ thuế.
  • Bên giao ủy thác nhận hàng và chứng từ liên quan, kiểm hàng, nhập kho.
  • Hai bên bù trừ, thanh toán các khoản phí còn lại cho bên nhận ủy thác.

Bài viết hướng dẫn cách xử lý nghiệp vụ mua hàng tại đơn vị giao ủy thác nhập khẩu trên phần mềm, giúp doanh nghiệp hạch toán chính xác và quản lý đầy đủ các nghiệp vụ liên quan đến ủy thác nhập khẩu.

Nội dung hướng dẫn gồm: hướng dẫn định khoản, Quy trình ứng trước tiền ủy thác, lập chứng từ mua hàng nhập khẩu và hạch toán, phân bổ phí ủy thác nhập khẩu vào giá trị hàng nhập kho.

Áp dụng tại doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu hàng hóa thông qua đơn vị nhận ủy thác.

2. Định khoản

Định khoản cho nghiệp vụ mua hàng tại đơn vị giao ủy thác nhập khẩu như sau:

2.1. Khi trả trước một khoản tiền uỷ thác mua hàng cho đơn vị nhận uỷ thác nhập khẩu mở L/C…

Nợ TK 331                            Phải trả cho người bán (chi tiết cho từng đơn vị nhận uỷ thác) theo tỷ giá thực tế

Nợ TK 635                             Chênh lệch tỷ giá ngoại tệ phát sinh

Có TK 1112, 1122…

Có TK 515                   Chênh lệch tỷ giá ngoại tệ phát sinh

2.2. Khi nhập kho hàng nhập khẩu do bên nhận ủy thác bàn giao lại

  • Phản ánh trị giá hàng nhập khẩu:

Nợ TK 151, 152, 153, 156, 211…Giá trị hàng hóa, tài sản nhập khẩu

Có TK 331                           Phải trả cho người bán (chi tiết từng đơn vị nhận uỷ thác) khấu trừ số tiền hàng đã ứng trước

  • Phản ánh các khoản thuế của hàng nhập khẩu uỷ thác:

Nợ TK 151, 156                                       Ghi tăng trị giá hàng nhập khẩu về khoản thuế nhập khẩu và thuế TTĐB phải nộp

Nợ TK 133                                                   Thuế GTGT được khấu trừ của hàng nhập khẩu

Có TK 331 (đơn vị nhận uỷ thác)  Số tiền thuế của hàng nhập khẩu uỷ thác (Trường hợp đơn vị nhận ủy thác nộp thuế)

Có TK 111, 112                              Số tiền thuế của hàng nhập khẩu uỷ thác (Trường hợp đơn vị ủy thác tự nộp thuế)

2.3. Ghi nhận phí uỷ thác nhập khẩu phải trả đơn vị nhận uỷ thác:
Nợ các TK 151, 152, 153, 156, 211…

Nợ TK 133                                                     Thuế GTGT được khấu trừ

Có TK 331                                       Phải trả cho người bán (chi tiết từng đơn vị nhận uỷ thác).

3. Các bước thực hiện

Nghiệp vụ mua hàng tại đơn vị giao ủy thác nhập khẩu được thực hiện theo các bước sau:

3.1. Ứng trước tiền cho đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu

Bước 1: Vào phân hệ Tiền mặt hoặc Tiền gửi (tùy thuộc vào hình thức thanh toán), chọn tab Thu, chi tiền, nhấn Chi tiền.

 Ví dụ: thanh toán bằng tiền gửi ngân hàng: Vào phân hệ Tiền gửi, chọn tab Thu, chi tiền, nhấn Chi tiền.

Bước 2: Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ chi tiền.

    • Mục Lý do chi: Chọn Chi khác.
    • Mục Tài khoản chi: Chọn tài khoản chi tiền.
    • Mục Đối tượng: Chọn đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu.
    • Mục Nhân viên: Chọn nhân viên tương ứng, nếu muốn theo dõi công nợ với đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu chi tiết theo nhân viên mua hàng.
    • Chọn Loại tiền và nhập tỷ giá quy đổi.
    • Nhập thông tin chi hạch toán chi tiết: Diễn giải, Tk nợ, Số tiền

Bước 3: Kiểm tra thông tin chứng từ, rồi nhấn Cất.

3.2. Lập chứng từ mua hàng nhập khẩu nhập kho

Bước 1: Vào phân hệ Mua hàng, tab Mua hàng, nhấn Thêm\Chứng từ mua hàng.

Bước 2: Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ mua hàng:

  • Chọn loại chứng từ mua hàng là: Mua hàng nhập khẩu nhập kho.
  • Chọn Loại tiền và nhập Tỷ giá quy đổi.
  • Tại tab Hàng tiền, nhập thông tin chi tiết của các mặt hàng: Mã hàng, Kho, số lượng, đơn giá.

  • Tại tab Thuế: khai báo thuế nhập khẩu, thuế GTGT hàng nhập khẩu và các loại thuế khác (nếu có). Lưu ý: 
    • Tại cột TK thuế NK, TK thuế TTĐB, TK thuế GTGT: sửa các tài khoản thuế thành TK 331.
    • Để nhập được TK 331, bạn cần chọn Không tại mục Hạn chế tài khoản khi nhập chứng từ trên Các tiện ích và thiết lập\Tùy chọn\Tùy chọn chung. Xem hướng dẫn chi tiết tại đây

  •  Tại tab Hóa đơn: nhập thông tin của chứng từ, biên lai nộp thuế GTGT hàng nhập khẩu.

Bước 3: Nhấn Cất.

3.3. Hạch toán phí ủy thác nhập khẩu và phân bổ chi phí vào giá trị hàng nhập khẩu nhập kho

Bước 1: Lập chứng từ mua dịch vụ, tích chọn Là chi phí mua hàng

  • Vào phân hệ Mua hàng, tab Mua hàng, nhấn Thêm\Chứng từ mua dịch vụ. Tích chọn Là chi phí mua hàng.
  • Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ mua dịch vụ: Nhà cung cấp, Ngày hạch toán, Ngày chứng từ, Mã dịch vụ, Đơn giá,….

  • Tại tab Thuế: Khai báo thông tin hóa đơn GTGT do đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu xuất.

  • Nhấn Cất.

Bước 2: Thực hiện phân bổ phí ủy thác nhập khẩu vào giá trị hàng nhập khẩu nhập kho

  • Trên chứng từ mua dịch vụ, Chọn Phân bổ CP, sau đó nhấn Chọn chứng từ mua hàng.

  • Thiết lập điều kiện tìm kiếm chứng từ mua hàng đã lập,  sau đó nhấn Lấy dữ liệu.
  • Tích chọn các mặt hàng cần cần phân bổ chi phí mua hàng, sau đó nhấn Đồng ý.

  • Lựa chọn phương thức phân bổ, nhấn Phân bổ.
  • Nhấn Đồng ý, chương trình sẽ tự động phân bổ phí ủy thác nhập khẩu vào giá trị nhập kho của hàng hóa mua về trên tab Hàng tiền của chứng từ mua hàng đã lập trước đó.

Cập nhật 22/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay