Trả lương bằng tiền mặt

1. Tổng quan

Bài viết này hướng dẫn kế toán cách thực hiện nghiệp vụ trả lương cho nhân viên bằng tiền mặt, áp dụng khi đơn vị có lập bảng lương trên phần mềm, đảm bảo hạch toán đúng quy định và cập nhật số liệu chi trả lương chính xác.
Nội dung bài viết gồm: Hướng dẫn định khoản nghiệp vụ, các bước thao tác lập phiếu chi trả lương trên phần mềm, cùng các lưu ý khi thực hiện nghiệp vụ này.

2. Định khoản

Để hạch toán nghiệp vụ Trả lương cho nhân viên bằng tiền mặt, Bạn định khoản như sau:

Nợ TK 334         Phải trả người lao động (3341, 3348)

Có TK 111           Tiền mặt (1111, 1112)

3. Các bước thực hiện

Bước 1: Sau khi Lập bảng tính lương, vào phân hệ Tiền mặt\tab Thu, chi tiền, chọn Thêm chi tiền\Trả lương:

Bước 2: Nhập Ngày trả lương.

Bước 3: Tích chọn xong những nhân viên được trả lương, nhấn Trả lương.

Bước 4: Chương trình tự động sinh ra chứng từ Phiếu chi trả lương nhân viên.

Bước 5: Kiểm tra chứng từ, sau đó nhấn Cất.

Bước 6: Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn mẫu phiếu chi cần in.

Lưu ý: 

  • Trường hợp Thủ quỹ có tham gia sử dụng phần mềm, sau khi phiếu chi trả lương nhân viên được lập, chương trình sẽ tự động sinh ra phiếu chi trên tab Đề nghị thu, chi của Thủ quỹ. Thủ quỹ sẽ thực hiện ghi sổ phiếu chi vào sổ quỹ.
  • Khi nhấn trả lương, nhấn Lấy dữ liệu không hiển thị số liệu. Xem hướng dẫn Tại đây

 

Cập nhật 23/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay