Hàng về trước hóa đơn về sau

Tải phim hướng dẫn tại đây

1. Tổng quan

Bài viết này sẽ giúp người dùng nắm được cách hạch toán nghiệp vụ khi doanh nghiệp đã nhận hàng hóa nhưng hóa đơn của nhà cung cấp đến sau. Nội dung bài viết bao gồm: Cách ghi nhận hàng nhập kho khi chưa có hóa đơn, và cách xử lý khi nhận được hóa đơn của nhà cung cấp.

Phạm vi đáp ứng: Áp dụng cho các doanh nghiệp phát sinh trường hợp giao nhận hàng trước, nhận hóa đơn sau, hỗ trợ ghi nhận đúng nghĩa vụ kế toán và tuân thủ quy định kiểm soát chứng từ.

2. Định khoản

1. Khi hàng về mà chưa có hóa đơn GTGT

Nợ TK 152, 156…               Tiền hàng chưa có thuế GTGT

Có TK 111, 112, 331…

2. Sau khi nhận được hóa đơn GTGT

Nợ TK 133                           Thuế GTGT được khấu trừ (Số tiền thuế GTGT)

Có TK 111, 112, 331…

3. Các bước thực hiện

Để hạch toán nghiệp vụ hàng về trước hóa đơn về sau, cần thực hiện theo các bước sau:

Hạch toán chứng từ mua hàng khi hàng về nhưng chưa có hóa đơn

Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Vào phân hệ Mua hàng\tab Mua hàng, chọn chức năng Thêm\Chứng từ mua hàng.

Bước 2: Chọn loại chứng từ mua hàng cần lập là: Mua hàng trong nước nhập kho.

Bước 3: Khai báo thông tin chung của chứng từ bán hàng

  • Lựa chọn phương thức thanh toán cho chứng từ mua hàng
    • Với phương thức Chưa thanh toán, có thể thiết lập Điều khoản thanh toántheo dõi tình hình thanh toán công nợ với Nhà cung cấp theo điều khoản thanh toán.
    • Nếu chứng từ mua hàng lựa chọn phương thức Thanh toán ngay, hệ thống sẽ căn cứ vào hình thức thanh toán là tiền mặt, uỷ nhiệm chi, séc chuyển khoản hay séc tiền mặt mà tự động sinh ra các chứng từ chi tiền mặt hoặc chi tiền gửi ngân hàng trên phân hệ Tiền mặt hoặc Tiền gửi.
  • Tích chọn Không kèm hóa đơn
  • Khai báo thông tin : Mã nhà cung cấp, Người giao hàng, Địa chỉ, Nhân viên mua hàng,…
    • Trường hợp là Nhà cung cấp cũ (đã tồn tại thông tin trên hệ thống): Người dùng chỉ cần lựa chọn nhà cung cấp trên danh sách, chương trình sẽ tự động lấy lên thông tin Địa chỉ và Người giao hàng tương ứng.
    • Trường hợp là Nhà cung cấp mới (chưa tồn tại thông tin trên hệ thống): Người dùng cần thực hiện khai báo nhà cung cấp mới theo hướng dẫn tại đây.
  • Nhập thông tin chứng từ: Ngày chứng từ, Ngày hạch toán, Số phiếu chi, Số phiếu nhập
  • Nhập thông tin hóa đơn: Mẫu số HĐ, Ký hiệu hóa đơn, Số hóa đơn, Ngày hóa đơn (nếu có)

Bước 4: Nhập thông tin chứng từ chi tiết: Mã hàng, Kho, Đơn giá, Thành tiền, %Thuế GTGT,…

Bước 5: Nhấn Cất.

Nhận hóa đơn mua hàng hóa của nhà cung cấp

Sau khi nhận được hóa đơn mua hàng hóa của nhà cung cấp, kế toán thực hiện hạch toán trên phần mềm theo các bước như sau:

Bước 1: Vào phân hệ Mua hàng, chọn tab Nhận hóa đơn, nhấn Thêm

Bước 2: Thiết lập các điều kiện để chọn chứng từ mua hàng hóa cần nhận hóa đơn:

  • Lựa chọn Nhà cung cấp, khai báo khoảng thời gian phát sinh chứng từ mua hàng
  • Tích chọn các chứng từ cần nhận hóa đơn
  • Nhấn Đồng ý.

  • Chương trình hiển thị giao diện Nhận hóa đơn mua hàng để hạch toán tiền thuế GTGT và khai báo thông tin hóa đơn.

Bước 3: Nhập thông tin hóa đơn: Mẫu số hóa đơn, Ký hiệu hóa đơn, Số hóa đơn, Ngày hóa đơn:

Bước 4: Nhấn Cất.

Cập nhật 21/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay