1. Tổng quan
Khi phát sinh nghiệp vụ mua hàng tại đơn vị giao ủy thác nhập khẩu, thường thực hiện theo trình tự sau:
- Ký hợp đồng giao nhận nhập khẩu ủy thác giữa bên giao và bên nhận ủy thác.
- Bên ủy thác ứng trước tiền để bên nhận ủy thác mở L/C và chi trả các khoản phát sinh theo hợp đồng.
- Trường hợp hợp đồng quy định bên nhận ủy thác không nộp hộ thuế, sau khi hoàn tất thủ tục, bên nhận ủy thác chuyển chứng từ cho bên giao ủy thác để tự thực hiện nghĩa vụ thuế.
- Bên giao ủy thác nhận hàng và chứng từ liên quan, kiểm hàng, nhập kho.
- Hai bên bù trừ, thanh toán các khoản phí còn lại cho bên nhận ủy thác.
Bài viết hướng dẫn cách xử lý nghiệp vụ mua hàng tại đơn vị giao ủy thác nhập khẩu trên phần mềm, giúp doanh nghiệp hạch toán chính xác và quản lý đầy đủ các nghiệp vụ liên quan đến ủy thác nhập khẩu.
Nội dung hướng dẫn gồm: hướng dẫn định khoản, Quy trình ứng trước tiền ủy thác, lập chứng từ mua hàng nhập khẩu và hạch toán, phân bổ phí ủy thác nhập khẩu vào giá trị hàng nhập kho.
Áp dụng tại doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu hàng hóa thông qua đơn vị nhận ủy thác.
2. Định khoản
Định khoản cho nghiệp vụ mua hàng tại đơn vị giao ủy thác nhập khẩu như sau:
2.1. Khi trả trước một khoản tiền uỷ thác mua hàng cho đơn vị nhận uỷ thác nhập khẩu mở L/C…
Nợ TK 331 Phải trả cho người bán (chi tiết cho từng đơn vị nhận uỷ thác) theo tỷ giá thực tế
Nợ TK 635 Chênh lệch tỷ giá ngoại tệ phát sinh
Có TK 1112, 1122…
Có TK 515 Chênh lệch tỷ giá ngoại tệ phát sinh
2.2. Khi nhập kho hàng nhập khẩu do bên nhận ủy thác bàn giao lại
- Phản ánh trị giá hàng nhập khẩu:
Nợ TK 151, 152, 153, 156, 211…Giá trị hàng hóa, tài sản nhập khẩu
Có TK 331 Phải trả cho người bán (chi tiết từng đơn vị nhận uỷ thác) khấu trừ số tiền hàng đã ứng trước
- Phản ánh các khoản thuế của hàng nhập khẩu uỷ thác:
Nợ TK 151, 156 Ghi tăng trị giá hàng nhập khẩu về khoản thuế nhập khẩu và thuế TTĐB phải nộp
Nợ TK 133 Thuế GTGT được khấu trừ của hàng nhập khẩu
Có TK 331 (đơn vị nhận uỷ thác) Số tiền thuế của hàng nhập khẩu uỷ thác (Trường hợp đơn vị nhận ủy thác nộp thuế)
Có TK 111, 112 Số tiền thuế của hàng nhập khẩu uỷ thác (Trường hợp đơn vị ủy thác tự nộp thuế)
2.3. Ghi nhận phí uỷ thác nhập khẩu phải trả đơn vị nhận uỷ thác:
Nợ các TK 151, 152, 153, 156, 211…
Nợ TK 133 Thuế GTGT được khấu trừ
Có TK 331 Phải trả cho người bán (chi tiết từng đơn vị nhận uỷ thác).
3. Các bước thực hiện
Nghiệp vụ mua hàng tại đơn vị giao ủy thác nhập khẩu được thực hiện theo các bước sau:
3.1. Ứng trước tiền cho đơn vị nhận ủy thác nhập khẩuBước 1: Vào phân hệ Tiền mặt hoặc Tiền gửi (tùy thuộc vào hình thức thanh toán), chọn tab Thu, chi tiền, nhấn Chi tiền. Ví dụ: thanh toán bằng tiền gửi ngân hàng: Vào phân hệ Tiền gửi, chọn tab Thu, chi tiền, nhấn Chi tiền. Bước 2: Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ chi tiền.
Bước 3: Kiểm tra thông tin chứng từ, rồi nhấn Cất. 3.2. Lập chứng từ mua hàng nhập khẩu nhập khoBước 1: Vào phân hệ Mua hàng, tab Mua hàng, nhấn Thêm\Chứng từ mua hàng. Bước 2: Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ mua hàng:
Bước 3: Nhấn Cất. 3.3. Hạch toán phí ủy thác nhập khẩu và phân bổ chi phí vào giá trị hàng nhập khẩu nhập khoBước 1: Lập chứng từ mua dịch vụ, tích chọn Là chi phí mua hàng
Bước 2: Thực hiện phân bổ phí ủy thác nhập khẩu vào giá trị hàng nhập khẩu nhập kho
|










024 3795 9595
https://www.misa.vn/