Mua dịch vụ

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn quy trình ghi nhận, định khoản và xử lý các nghiệp vụ mua dịch vụ trên phần mềm kế toán, đảm bảo tuân thủ quy định kế toán hiện hành.
Nội dung bài viết gồm: Hướng dẫn định khoản nghiệp vụ mua dịch vụ, các trường hợp xử lý khi dịch vụ là chi phí mua hàng hoặc không phải chi phí mua hàng, cùng các thao tác lập chứng từ và lưu ý khi khai báo trên phần mềm.

2. Định khoản

Để ghi nhận bút toán mua dịch vụ, Bạn thực hiện định khoản như sau:

Nợ TK 152, 156, 642…      Giá mua chưa có thuế GTGT

Nợ TK 133                                   Thuế GTGT được khấu trừ (nếu có)

Có TK 111, 112, 331…     Tổng giá thanh toán

3. Các bước thực hiện

Khi phát sinh nghiệp vụ mua dịch vụ, Bạn thực hiện theo các trường hợp sau:

3.1. Trường hợp dịch vụ phát sinh là chi phí mua hàng cần phân bổ vào giá trị hàng mua về

Lưu ý: Trước khi lập chứng từ mua dịch vụ, Bạn cần phải khai báo một mã hàng có tính chất là Dịch vụ trên danh mục Vật tư hàng hoá.

Bước 1: Vào phân hệ Mua hàng\Quy trình, mục Nhận hàng hóa, dịch vụ chọn Chứng từ mua dịch vụ (hoặc vào tab Mua hàng, nhấn Thêm\Chứng từ mua dịch vụ)

Bước 2: Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ mua dịch vụ.

  • Nhập Thông tin chung: Mã nhà cung cấp, Địa chỉ, Diễn giải, Nhân viên mua hàng…
    • Trường hợp là mã nhà cung cấp cũ (đã tồn tại thông tin trên hệ thống): Bạn chỉ cần lựa chọn nhà cung cấp trên danh sách, chương trình sẽ tự động lấy lên thông tin Địa chỉ tương ứng.
    • Trường hợp là mã nhà cung cấp mới (chưa tồn tại thông tin trên hệ thống): Bạn cần thực hiện khai báo nhà cung cấp mới theo hướng dẫn tại đây.
  • Nhập thông tin chứng từ: Ngày chứng từ, Ngày hạch toán, Số chứng từ
  • Nhập thông tin loại tiền: Chọn loại tiền và tỷ giá
  • Chọn phương thức thanh toán.
    • Với phương thức Chưa thanh toán, có thể thiết lập Điều khoản thanh toántheo dõi tình hình thanh toán công nợ với Nhà cung cấp theo điều khoản thanh toán.
    • Nếu chứng từ mua dịch vụ lựa chọn phương thức Thanh toán ngay, chương trình sẽ căn cứ vào hình thức thanh toán là tiền mặt, uỷ nhiệm chi, séc chuyển khoản hay séc tiền mặt mà tự động sinh ra các chứng từ chi tiền mặt hoặc chi tiền gửi ngân hàng trên phân hệ Tiền mặt hoặc Tiền gửi.
  • Chọn mua dịch vụ có nhận kèm hóa đơn hay không hoặc mua dịch vụ không có hóa đơn.  =>Nếu chọn Nhận kèm hóa đơn, Bạn khai báo bổ sung các thông tin hóa đơn và thông tin thuế GTGT trên tab Thuế.
  • Tích chọn Là chi phí mua hàng.
  • Mục NV mua hàng: Chọn nhân viên tương ứng, nếu có nhu cầu theo dõi tình hình mua dịch vụ theo nhân viên mua hàng phụ trách.

Bước 3: Nhấn Cất.

3.2. Trường hợp dịch vụ phát sinh không phải là chi phí mua hàng

  • Nếu đơn vị có nhu cầu quản lý dịch vụ như một mã hàng để xem được các báo cáo liên quan đến việc mua dịch vụ, Bạn sẽ hạch toán nghiệp vụ này trên phân hệ Mua hàng tương tự như hướng dẫn ở trường hợp trên, nhưng không tích chọn Là chi phí mua hàng.

Lưu ý: Có thể xem được các báo cáo thống kê liên quan đến dịch vụ trên tab Báo cáo của phân hệ Mua hàng.

  • Nếu đơn vị không có nhu cầu quản lý dịch vụ như một mã hàng, Bạn sẽ hạch toán nghiệp vụ này trên phân hệ Tiền mặt, Tiền gửi hoặc Tổng hợp tùy thuộc vào phương thức thanh toán dịch vụ.

Ví dụ trên phân hệ Tiền gửi.

Bước 1: Vào phân hệ Tiền gửi\Quy trình, chọn Chi tiền (hoặc tab Thu, chi tiền, chọn Chi tiền).

Bước 2: Khai báo các thông tin của chứng từ.

Bước 3: Nhấn Cất

Cập nhật 22/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay