Mua hàng trong nước không qua kho

Tải phim hướng dẫn tại đây

1. Tổng quát về Mua hàng trong nước không qua kho

Bài viết hướng dẫn quy trình mua hàng trong nước dùng ngay cho hoạt động sản xuất, kinh doanh mà không qua kho, giúp doanh nghiệp quản lý chặt chẽ từ khâu đề nghị, phê duyệt, mua hàng đến hạch toán chi phí.

Nội dung bài viết gồm: Hướng dẫn định khoản kế toán, các bước lập chứng từ mua hàng không qua kho trên phần mềm, lưu ý khi chọn phương thức thanh toán và xử lý hóa đơn mua hàng.

2. Định khoản

Để ghi nhận bút toán mua hàng về sử dụng ngay cho hoạt động sản xuất, kinh doanh (không nhập kho), bạn thực hiện định khoản như sau:

Nợ TK 621, 623, 627, 641…     Giá mua chưa có thuế GTGT

Nợ TK 133                                  Thuế GTGT được khấu trừ (nếu có)

Có TK 111, 112, 331…        Tổng giá thanh toán

3. Các bước thực hiện

3.1. Các bước hạch toán mua hàng trong nước không qua kho

Khi phát sinh nghiệp vụ mua hàng trong nước không qua kho, bạn thực hiện các bước sau:

Bước 1: Trên phân hệ Mua hàng\tab Mua hàng, chọn chức năng Thêm\Chứng từ mua hàng.

Bước 2: Chọn loại chứng từ mua hàng cần lập là Mua hàng trong nước không qua kho.

Bước 3: Lựa chọn phương thức thanh toán cho chứng từ mua hàng là Chưa thanh toán hoặc Thanh toán ngay.

Lưu ý: Với phương thức Chưa thanh toán, có thể thiết lập Điều khoản thanh toántheo dõi tình hình thanh toán công nợ với Nhà cung cấp theo điều khoản thanh toán.

Bước 4: Xác nhận lập chứng từ mua hàng có nhận kèm hóa đơn hay không hoặc không có hóa đơn.

Bước 5: Khai báo thông tin cho chứng từ mua hàng:

  • Nhập Thông tin chung: Mã nhà cung cấp, Người liên hệ, Địa chỉ, Mã số thuế,…
  • Trường hợp là mã nhà cung cấp cũ (đã tồn tại thông tin trên hệ thống): Người dùng chỉ cần lựa chọn nhà cung cấp trên danh sách, chương trình sẽ tự động lấy lên thông tin Địa chỉ và Người liên hệ tương ứng.
  • Trường hợp là mã nhà cung cấp mới (chưa tồn tại thông tin trên hệ thống): Người dùng cần thực hiện khai báo nhà cung cấp mới theo hướng dẫn tại đây.
  • Nhập thông tin chứng từ: Ngày chứng từ, Ngày hạch toán, Số chứng từ
  • Nhập thông tin loại tiền: Chọn loại tiền VND
  • Nhập thông tin chứng từ chi tiết: Mã hàng, Kho, Đơn giá, Thành tiền, Thuế suất, Chi phí

Bước 6: Nhấn Cất, sau đó chọn chức năng In trên thanh công cụ, chọn mẫu chứng từ cần in.

3.2. Xem chứng từ mua hàng đã lập

Bước 1: Vào phân hệ Mua hàng\tab Mua hàng

Bước 2: Chọn Lọc, chọn tham số, thời gian cần xem, nhấn lọc 

4. Lưu ý khi lập chứng từ mua hàng trong nước không qua kho

  • Nếu chứng từ mua hàng lựa chọn phương thức Thanh toán ngay, hệ thống sẽ căn cứ vào hình thức thanh toán là tiền mặt, uỷ nhiệm chi, séc chuyển khoản hay séc tiền mặt mà tự động sinh ra các chứng từ chi tiền mặt hoặc chi tiền gửi ngân hàng trên phân hệ Tiền mặt hoặc Tiền gửi.
  • Đối với trường hợp mua hàng đã nhận được hóa đơn của nhà cung cấp, khi lập chứng từ mua hàng kế toán sẽ chọn giá trị là Nhận kèm hóa đơn. Đồng thời khai báo thông tin về hóa đơn mua hàng trên tab Hóa đơn.

 

Cập nhật 25/11/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay