Bán hàng theo báo giá

Tải phim hướng dẫn tại đây

1. Tổng quan bán hàng theo báo giá

Bài viết nhằm giúp người dùng hiểu rõ cách hạch toán và thực hiện nghiệp vụ bán hàng theo báo giá, đảm bảo số liệu kế toán được phản ánh chính xác, đồng thời hỗ trợ quản lý quy trình bán hàng chặt chẽ và hiệu quả.

Nội dung bài viết gồm: Hướng dẫn định khoản kế toán cho nghiệp vụ bán hàng theo báo giá, chi tiết các bước thực hiện từ lập báo giá, ghi nhận doanh thu đến xuất kho, cùng các lưu ý khi lập chứng từ bán hàng, hóa đơn và phiếu xuất kho.

Áp dụng cho nhân viên bán hàng, bộ phận kế toán và thủ kho phối hợp xử lý xuyên suốt.

2. Định khoản Bán hàng theo báo giá

Để ghi nhận các bút toán doanh thu, giá vốn và Thuế GTGT phát sinh từ nghiệp vụ bán hàng theo báo giá, kế toán hạch toán như sau:

Nợ TK 111, 131…             Tổng giá thanh toán

Có TK 511                   Doanh thu bán hàng

Có TK 3331                 Thuế GTGT phải nộp (nếu có)

Đồng thời phát sinh bút toán:

Nợ TK 632                    Giá vốn hàng bán

Có TK 155, 156…

3. Các bước thực hiện

3.1 Các bước bán hàng theo báo giá

Để thực hiện nghiệp vụ bán hàng theo báo giá, người dùng thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Lập báo giá gửi cho khách hàng

  • Vào phân hệ Bán hàng\tab Báo giá, chọn chức năng Thêm báo giá.

  • Thiết lập báo giá chi tiết cho từng mặt hàng để gửi cho khách hàng, sau đó nhấn Cất.

Xem hướng dẫn chi tiết về Lập báo giá Tại đây.

Bước 2: Lập chứng từ ghi nhận doanh thu bán hàng từ báo giá

  • Trên phân hệ Bán hàng\tab Bán hàng, chọn chức năng Thêm\Chứng từ bán hàng.

  • Lựa chọn loại chứng từ cần lập là Bán hàng hóa trong nước; Bán hàng xuất khẩu;
  • Nhấn biểu tượng ⚙ phía trên giao diện, tích chọn Lập từ Báo giá.

  • Chọn báo giá cần lập Chứng từ bán hàng bằng 1 trong 2 cách:

Cách 1: Nhấn biểu tượng mũi tên xuống, chọn báo giá cần lập Chứng từ bán hàng.

    • Cách 2: Chọn nhiều báo giá trong danh sách tìm kiếm:
      • Nhấn vào biểu tượng 🔍 để mở giao diện danh sách Chọn Báo giá
      • Kế toán tìm kiếm báo giá theo tên khách hàng và thiết lập thời gian, sau đó nhấn Lấy dữ liệu.
      • Tích chọn các mặt hàng được bán theo báo giá
      • Nhấn Đồng ý.

  • Hệ thống sẽ tự động lấy thông tin về khách hàng và các mặt hàng đã khai báo trên báo giá sang chứng từ bán hàng.
  •  Chọn loại chứng từ và tùy chọn kèm theo: Chọn phương thức thanh toán, tích chọn Kiêm phiếu xuất kho (nếu có), tích chọn Lập kèm hóa đơn (nếu có)

Bước 3: Kiểm tra thông tin khách hàng và hàng hóa được lấy từ báo giá sang chứng từ

  • Kế toán có thể giữ nguyên thông tin như trên hợp đồng bán hoặc thay đổi lại (nếu cần).
  • Nhấn Cất

3.2 Các lưu ý khi bán hàng theo báo giá

3.2.1 Lưu ý về lập kèm hóa đơn

  • Trường hợp bán hàng xuất luôn hóa đơn => Áp dụng đối với các chứng từ bán hàng khi lập có tích chọn thông tin Lập kèm hoá đơn.
    • Tại tab Hóa đơn, người dùng thực hiện khai báo các thông tin của hóa đơn GTGT về mẫu số, ký hiệu hóa đơn và ngày hóa đơn:

    • Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn mẫu hóa đơn cần in.
  • Trường hợp bán hàng không xuất luôn hóa đơn: Áp dụng đối với các chứng từ bán hàng khi lập không tích chọn thông tin Lập kèm hoá đơn. Khi đó người dùng thực hiện lập hóa đơn cho chứng từ bán hàng như sau:
    • Mở giao diện chi tiết chứng từ bán hàng cần lập hóa đơn, chọn chức năng Lập hóa đơn:

    • Hoặc lựa chọn chứng từ bán hàng cần lập hóa đơn trên danh sách chứng từ bán hàng, sau đó chọn chức năng Lập hóa đơn:

  • Khai báo thông tin về mẫu số, ký hiệu hóa đơn và ngày hóa đơn:

    • Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn mẫu hóa đơn cần in.

Nếu người dùng thực hiện phát hành hóa đơn điện tử: Xem hướng dẫn tại đây.

3.2.2 Lưu ý về việc lập kèm/không lập kèm phiếu xuất kho

  • Nếu khi lập chứng từ bán hàng có tích chọn Kiêm phiếu xuất kho, hệ thống sẽ tự động sinh chứng từ xuất kho hàng bán ngay sau khi chứng từ bán hàng được Cất.
  • Nếu khi lập chứng từ bán hàng KHÔNG tích chọn Kiêm phiếu xuất kho:
    • Sau khi cất xong chứng từ bán hàng, nhấn chọn chức năng Lập phiếu xuất. Hệ thống sẽ tự động sinh phiếu xuất kho tương ứng cho chứng từ bán hàng vừa lập.
    • Kiểm tra và khai báo thông tin phiếu xuất kho, sau đó nhấn Cất, hệ thống sẽ tự động chuyển thông tin chứng từ xuất kho vừa lập sang tab Nhập, xuất kho của phân hệ Kho

Lưu ý: Trường hợp Thủ kho có tham gia sử dụng phần mềm, sau khi lập phiếu xuất kho, chương trình sẽ tự động sinh ra phiếu xuất kho trên tab Đề nghị nhập, xuất kho của Thủ kho. Thủ kho sẽ thực hiện ghi sổ phiếu xuất kho vào sổ kho.

3.2.3 Lưu ý về phương thức thanh toán

  • Nếu chứng từ bán hàng lựa chọn phương thức Thu tiền ngay, hệ thống sẽ căn cứ vào hình thức thanh toán là tiền mặt hoặc chuyển khoản mà tự động sinh ra các chứng từ thu tiền tương ứng trên phân hệ Tiền mặt hoặc Tiền gửi.

  • Với phương thức Chưa thu tiền, có thể thiết lập Điều khoản thanh toán và theo dõi tình hình thanh toán công nợ với Nhà cung cấp theo điều khoản thanh toán.

Cập nhật 18/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay