Bán hàng theo đơn đặt hàng

Tải phim hướng dẫn tại đây

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn cách lập chứng từ bán hàng theo đơn đặt hàng trên phần mềm, giúp đảm bảo việc bán hàng được thực hiện đúng yêu cầu của khách hàng, kiểm soát chặt chẽ quá trình xuất kho, giao hàng và thu tiền, đồng thời giúp ghi nhận doanh thu chính xác, phục vụ cho công tác kế toán và quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các bộ phận bán hàng, kho và kế toán.

Nội dung bao gồm hướng dẫn định khoản nghiệp vụ, các bước lập chứng từ bán hàng từ đơn đặt hàng, lưu ý khi lập hóa đơn và phiếu xuất kho.

Quy trình áp dụng cho các bộ phận bán hàng, kho và kế toán có liên quan trong doanh nghiệp.

2. Định khoản nghiệp vụ

Để ghi nhận các bút toán doanh thu, giá vốn và Thuế GTGT phát sinh từ nghiệp vụ bán hàng hóa theo đơn đặt hàng, kế toán hạch toán như sau:

Nợ TK 111, 131…             Tổng giá thanh toán

Có TK 511                   Doanh thu bán hàng

Có TK 3331                 Thuế GTGT phải nộp (nếu có)

Đồng thời phát sinh bút toán:

Nợ TK 632                    Giá vốn hàng bán

Có TK 155, 156…

3. Các bước thực hiện

3.1 Các bước lập chứng từ bán hàng theo đơn đặt hàng

Bước 1: Nhập đơn đặt hàng theo đơn đặt hàng của khách hàng

  • Vào phân hệ Bán hàng\Quy trình\Đơn đặt hàng (hoặc vào tab Đơn hàng\Thêm đơn đặt hàng).
  • Thiết lập đơn đặt hàng chi tiết cho từng mặt hàng để gửi cho khách hàng, sau đó nhấn Cất.

Chi tiết cách lập đơn đặt hàng. Xem hướng dẫn Tại đây

Bước 2: Lập chứng từ bán hàng từ đơn đặt hàng

  • Trên phân hệ Bán hàng\tab Bán hàng, chọn chức năng Thêm\Chứng từ bán hàng.

  • Lựa chọn loại chứng từ cần lập: Bán hàng hóa, dịch vụ trong nướcBán hàng xuất khẩu.
  • Nhấn biểu tượng hình bánh răng, tích chọn Lập từ Đơn đặt hàng:

  • Chọn Đơn đặt hàng cần lập chứng từ bán hàng bằng 1 trong 2 cách:
    • Cách 1: Nhấn biểu tượng mũi tên ▼, chọn đơn đặt hàng cần lập chứng từ bán hàng từ danh sách

    • Cách 2: Chọn nhiều đơn đặt hàng
      • Nhấn biểu tượng kính lúp để mở giao diện danh sách Chọn đơn đặt hàng
      • Thiết lập điều kiện tìm kiếm đơn đặt hàng, sau đó nhấn Lấy dữ liệu.
      • Tích chọn các mặt hàng được bán theo đơn đặt hàng, điền số lượng thực tế giao cho khách hàng tại cột Số lượng bán.
      • Nhấn Đồng ý

  • Hệ thống sẽ tự động lấy thông tin về khách hàng và các mặt hàng đã khai báo trên báo giá sang chứng từ bán hàng.
  •  Chọn loại chứng từ và tùy chọn kèm theo: Chọn phương thức thanh toán, tích chọn Kiêm phiếu xuất kho (nếu có), tích chọn Lập kèm hóa đơn (nếu có)

Bước 3: Kiểm tra thông tin khách hàng và hàng hóa được lấy từ đơn đặt hàng sang chứng từ

  • Kế toán có thể giữ nguyên thông tin như trên hợp đồng bán hoặc thay đổi lại (nếu cần).
  • Nhấn Cất

3.2 Các lưu ý khi lập chứng từ theo đơn đặt hàng

3.2.1 Lưu ý về lập kèm hóa đơn

  • Trường hợp bán hàng xuất luôn hóa đơn => Áp dụng đối với các chứng từ bán hàng khi lập có tích chọn thông tin Lập kèm hoá đơn:
    • Tại tab Hóa đơn, người dùng thực hiện khai báo các thông tin của hóa đơn GTGT về mẫu số, ký hiệu hóa đơn và ngày hóa đơn:

    • Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn mẫu hóa đơn cần in.
  • Trường hợp bán hàng không xuất luôn hóa đơn: Áp dụng đối với các chứng từ bán hàng khi lập không tích chọn thông tin Lập kèm hoá đơn. Khi đó người dùng thực hiện lập hóa đơn cho chứng từ bán hàng như sau:
    • Mở giao diện chi tiết chứng từ bán hàng cần lập hóa đơn, chọn chức năng Lập hóa đơn:

  • Hoặc lựa chọn chứng từ bán hàng cần lập hóa đơn trên danh sách chứng từ bán hàng, sau đó chọn chức năng Lập hóa đơn:

  • Khai báo thông tin về mẫu số, ký hiệu hóa đơn và ngày hóa đơn:

    • Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn mẫu hóa đơn cần in.

Nếu người dùng thực hiện phát hành hóa đơn điện tử: Xem hướng dẫn tại đây.

3.2.2 Lưu ý khi lập phiếu xuất kho theo đơn đặt hàng

  • Nếu khi lập chứng từ bán hàng có tích chọn Kiêm phiếu xuất kho, hệ thống sẽ tự động sinh chứng từ xuất kho hàng bán ngay sau khi chứng từ bán hàng được Cất.
  • Nếu khi lập chứng từ bán hàng KHÔNG tích chọn Kiêm phiếu xuất kho:
    • Sau khi cất xong chứng từ bán hàng, nhấn chọn chức năng Lập phiếu xuất. Hệ thống sẽ tự động sinh phiếu xuất kho tương ứng cho chứng từ bán hàng vừa lập.
    • Kiểm tra và khai báo thông tin phiếu xuất kho, sau đó nhấn Cất, hệ thống sẽ tự động chuyển thông tin chứng từ xuất kho vừa lập sang tab Nhập, xuất kho của phân hệ Kho

Lưu ý: Trường hợp Thủ kho có tham gia sử dụng phần mềm, sau khi lập phiếu xuất kho, chương trình sẽ tự động sinh ra phiếu xuất kho trên tab Đề nghị nhập, xuất kho của Thủ kho. Thủ kho sẽ thực hiện ghi sổ phiếu xuất kho vào sổ kho.

3.2.3 Lưu ý về phương thức thanh toán

  • Nếu chứng từ bán hàng lựa chọn phương thức Thu tiền ngay, hệ thống sẽ căn cứ vào hình thức thanh toán là tiền mặt hoặc chuyển khoản mà tự động sinh ra các chứng từ thu tiền tương ứng trên phân hệ Tiền mặt hoặc Tiền gửi.

  • Với phương thức Chưa thu tiền, có thể thiết lập Điều khoản thanh toán và theo dõi tình hình thanh toán công nợ với Nhà cung cấp theo điều khoản thanh toán.
Cập nhật 18/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 350.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay
[HOT] Tìm hiểu ngay phần mềm kế toán online MISA AMIS