Lập hóa đơn điện tử

1.Tổng quan

Bài viết hướng dẫn cách lựa chọn và thực hiện lập hóa đơn điện tử phù hợp với quy trình bán hàng của doanh nghiệp, giúp đảm bảo tuân thủ quy định và thuận tiện khi sử dụng phần mềm.

Nội dung bài viết: Trình bày chi tiết ba trường hợp phát hành hóa đơn điện tử kèm hướng dẫn thao tác cụ thể cho từng trường hợp:

  • Phát hành hóa đơn cùng chứng từ bán hàng
  • Lập chứng từ bán hàng trước, phát hành hóa đơn sau
  • Phát hành hóa đơn trước, lập chứng từ bán hàng sau

Phạm vi áp dụng: Áp dụng cho kế toán, nhân viên bán hàng hoặc người dùng có quyền lập hóa đơn điện tử trên phần mềm kế toán doanh nghiệp..

2. Các bước thực hiện

Để phát hành hóa đơn điện tử, thực hiện theo các trường hợp sau:

2.1. Lập hóa đơn cùng với chứng từ bán hàng

Bước 1: Vào phân hệ Bán hàng, chọn tab Bán hàng và nhấn Thêm\Chứng từ bán hàng.

Bước 2: Chọn loại chứng từ và tùy chọn kèm theo:

  • Chọn loại chứng từ bán hàng
  • Chọn phương thức thanh toán: Chưa thu tiền, Thu tiền ngay
  • Tích chọn Kiêm phiếu xuất kho (nếu có)
  • Tích chọn Lập kèm hóa đơn 

Bước 3: Khai báo các thông tin chứng từ chi tiết:

  • Nhập Thông tin chung: Mã khách hàng, Người liên hệ, Địa chỉ, Mã số thuế,...
    • Trường hợp là khách hàng cũ (đã tồn tại thông tin trên hệ thống): Người dùng chỉ cần lựa chọn khách hàng trên danh sách, chương trình sẽ tự động lấy lên thông tin Địa chỉ và Người liên hệ tương ứng.
    • Trường hợp là khách hàng mới (chưa tồn tại thông tin trên hệ thống): Người dùng cần thực hiện khai báo khách hàng mới theo hướng dẫn tại đây.
  • Nhập thông tin chứng từ: Ngày chứng từ, Ngày hạch toán, Số chứng từ, Số phiếu thu, Số phiếu xuất
  • Nhập thông tin chứng từ chi tiết: Mã hàng, Kho, Đơn giá, Thành tiền, Thuế suất,…
  • Nhập thông tin hóa đơn: Mẫu số HĐ, Ký hiệu hóa đơn, Số hóa đơn, Ngày hóa đơn

Bước 4: Nhất Cất để lưu chứng từ.

2.2. Lập chứng từ bán hàng trước, hóa đơn sau

Bước 1: Vào phân hệ Bán hàng, chọn tab Bán hàng và nhấn Thêm\Chứng từ bán hàng.

Bước 2: Chọn loại chứng từ và tùy chọn kèm theo:

  • Chọn loại chứng từ bán hàng
  • Chọn phương thức thanh toán: Chưa thu tiền, Thu tiền ngay
  • Tích chọn Kiêm phiếu xuất kho (nếu có)
  • Không Tích chọn Lập kèm hóa đơn 

Bước 3: Khai báo các thông tin chứng từ chi tiết:

  • Nhập Thông tin chung: Mã khách hàng, Người liên hệ, Địa chỉ, Mã số thuế,...
    • Trường hợp là khách hàng cũ (đã tồn tại thông tin trên hệ thống): Người dùng chỉ cần lựa chọn khách hàng trên danh sách, chương trình sẽ tự động lấy lên thông tin Địa chỉ và Người liên hệ tương ứng.
    • Trường hợp là khách hàng mới (chưa tồn tại thông tin trên hệ thống): Người dùng cần thực hiện khai báo khách hàng mới theo hướng dẫn tại đây.
  • Nhập thông tin chứng từ: Ngày chứng từ, Ngày hạch toán, Số chứng từ, Số phiếu thu, Số phiếu xuất
  • Nhập thông tin chứng từ chi tiết: Mã hàng, Kho, Đơn giá, Thành tiền, Thuế suất,…

Bước 4: Nhất Cất và nhấn Lập hóa đơn ở dưới góc phải màn hình

Bước 5: Khai báo thông tin về hoá đơn GTGT.

Bước 6: Nhấn Cất.

Lưu ý: Việc lập hóa đơn sau khi lập chứng từ bán hàng còn được thực hiện bằng cách. Thêm mới một hóa đơn trên tab Hóa đơn sau đó Chọn lập hóa đơn từ chứng từ bán hàng.

2.3. Lập hóa đơn trước, lập chứng từ bán hàng sau

Bước 1: Vào phân hệ Bán hàng,  chọn tab Hóa đơn, nhấn Thêm hóa đơn:

Bước 2: Khai báo hóa đơn GTGT.

Bước 3: Nhất Cất và nhấn Lập chứng từ bán hàng ở dưới góc phải màn hình

Bước 4: Chương trình sẽ tự động lấy lên các thông tin tương ứng trên chứng từ bán hàng, có thể sửa lại các thông tin này (nếu cần).

Lưu ý: Việc lập chứng từ bán hàng sau khi lập hóa đơn GTGT còn được thực hiện bằng cách:

Bước 1: Thêm mới một chứng từ bán hàng không lập kèm hóa đơn trên tab Bán hàng.

Bước 2: Chọn lập chứng từ bán hàng từ hóa đơn.

Cập nhật 26/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay