Mua hàng theo đơn mua hàng

Tải phim hướng dẫn tại đây

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn cách lập chứng từ mua hàng theo đơn mua hàng trên phần mềm, giúp đảm bảo công tác mua hàng được thực hiện đúng quy định, kiểm soát chặt chẽ quá trình nhập kho, nhận hàng và thanh toán, đồng thời giúp ghi nhận công nợ nhà cung cấp chính xác, phục vụ cho công tác kế toán và quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các bộ phận mua hàng, kho và kế toán.

Nội dung bao gồm hướng dẫn định khoản nghiệp vụ, các bước lập chứng từ mua hàng từ đơn đặt hàng, các lưu ý khi lập hóa đơn.

Quy trình áp dụng cho các bộ phận mua hàng, kho và kế toán có liên quan trong doanh nghiệp.

2. Định khoản

1. Trường hợp mua nguyên vật liệu, hàng hóa về cho hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ

Nợ TK 152, 156, 611…                      Giá mua chưa có thuế GTGT

Nợ TK 133                                           Thuế GTGT được khấu trừ (nếu có)

Có TK 111, 112, 331…                 Tổng giá thanh toán

2. Trường hợp mua hàng về không nhập kho mà đưa vào sử dụng ngay

Nợ TK 621, 623, 641, 642…              Giá mua chưa có thuế GTGT

Nợ TK 133                                           Thuế GTGT được khấu trừ (1331)

Có TK 111, 112, 331…                 Tổng giá thanh toán

3. Các bước thực hiện

Để thực hiện nghiệp vụ Mua hàng theo đơn mua hàng, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Lập đơn mua hàng

  • Vào phân hệ Mua hàng, tab Đơn mua hàng, chọn Thêm đơn mua hàng:

  • Khai báo đơn đặt hàng:
    • Thông tin chung:  Nhà cung cấp, Người liên hệ, Địa chỉ, Mã số thuế,...
      • Trường hợp là nhà cung cấp cũ (đã tồn tại thông tin trên hệ thống): Người dùng chỉ cần lựa chọn nhà cung cấp trên danh sách, chương trình sẽ tự động lấy lên thông tin Địa chỉ và Người liên hệ tương ứng.
      • Trường hợp là nhà cung cấp mới (chưa tồn tại thông tin trên hệ thống): Người dùng cần thực hiện khai báo nhà cung cấp mới theo hướng dẫn tại đây.
    • Thông tin chứng từ: Nhập Số đơn đặt hàngNgày đơn hàng và Hiệu lực. Ngày hiệu lực phải lớn hơn hoặc bằng Ngày đơn hàng.
    • Chọn loại tiền: Hệ thống mặc định theo đồng tiền hạch toán. Nếu đơn hàng phát sinh bằng ngoại tệ, bạn cần chọn lại loại tiền và nhập tỷ giá quy đổi.
    • Nhập thông tin chứng từ chi tiết: Mã hàng, Kho, Đơn giá, Thành tiền, Thuế suất,…

Bước 2: Lập chứng từ hạch toán đối với những hàng hóa được mua về nhập kho

  • Trên phân hệ Mua hàng, tab Mua hàng, chọn chức năng Thêm\Chứng từ mua hàng.

  • Chọn loại chứng từ và tùy chọn kèm theo:
    • Chọn loại chứng từ mua hàng là Mua hàng trong nước nhập kho
    • Chọn phương thức thanh toán: Chưa thanh toán hoặc Thanh toán ngay. Nếu chọn Thanh toán ngay thì lựa chọn thanh toán bằng Tiền mặt/Ủy nhiệm chi/Séc chuyển khoản/Séc tiền mặt. Nếu chứng từ mua hàng lựa chọn phương thức Thanh toán ngay, hệ thống sẽ căn cứ vào hình thức thanh toán là tiền mặt, uỷ nhiệm chi, séc chuyển khoản hay séc tiền mặt mà tự động sinh ra các chứng từ chi tiền mặt hoặc chi tiền gửi ngân hàng trên phân hệ Tiền mặt hoặc Tiền gửi.
    • Lựa chọn Nhận kèm hóa đơn/Không kèm hóa đơn/Không có hóa đơn. Đối với trường hợp mua hàng trong nước đã nhận được hóa đơn của nhà cung cấp, khi lập chứng từ mua hàng kế toán sẽ chọn giá trị là Nhận kèm hóa đơn. Đồng thời khai báo thông tin về hóa đơn mua hàng trên tab Hóa đơn.
  • Nhấn biểu tượng hình bánh răng và chọn Lập từ Đơn mua hàng

  • Chọn Đơn mua hàng cần lập chứng từ mua hàng bằng 1 trong 2 cách:
    • Cách 1: Chọn 1 đơn mua hàng bằng cách nhấn biểu tượng mũi tên ▼, chọn đơn đặt hàng cần lập chứng từ bán hàng từ danh sách

    • Cách 2: Chọn nhiều đơn mua hàng
      • Nhấn biểu tượng kính lúp để mở giao diện danh sách Chọn đơn mua hàng
      • Thiết lập điều kiện tìm kiếm đơn mua hàng như: Nhà cung cấp, khai báo khoản thời gian tìm kiếm đơn mua hàng
      • Nhấn Lấy dữ liệu.
      • Tích chọn các mặt hàng cần lập chứng từ mua hàng theo đơn đặt hàng, điền số lượng thực tế nhận tại cột SL nhận (Số lượng nhận).
      • Nhấn Đồng ý

  • Nhấn Đồng ý, chương trình sẽ tự động cập nhật các thông tin từ đơn mua hàng được chọn sang chứng từ mua hàng:

  • Kiểm tra và bổ sung thêm các thông tin còn thiếu, sau đó nhấn Cất.

4. Lưu ý

  • Nếu muốn quản lý tình trạng thực hiện của các đơn mua hàng, kế toán cần cập nhật lại trạng thái thực hiện cho các đơn hàng đó bằng cách chọn chức năng Cập nhật tình trạng
  • Trường hợp Thủ kho có tham gia sử dụng phần mềm, sau khi chứng từ mua hàng về nhập kho được lập, chương trình sẽ tự động sinh ra phiếu nhập kho trên tab Đề nghị nhập, xuất kho của Thủ kho. Thủ kho sẽ thực hiện ghi sổ phiếu nhập kho vào sổ kho .
  • Với các hàng hóa mua về không được nhập kho, kế toán sẽ lựa chọn loại chứng từ mua hàng là: Mua hàng trong nước không qua kho hoặc Mua hàng nhập khẩu không qua kho.
Cập nhật 20/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay