1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Câu hỏi thường gặp
  4. Câu hỏi thường gặp mùa quyết toán
  5. Làm thế nào để lấy lại số dư đúng do tách dữ liệu khi chưa chốt số dư kỳ trước?

Làm thế nào để lấy lại số dư đúng do tách dữ liệu khi chưa chốt số dư kỳ trước?

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn cách cập nhật số dư cuối năm trước sang đầu năm sau

Áp dụng trong trường hợp: Sau khi tạo dữ liệu kế toán mới từ dữ liệu năm trước, kế toán có chỉnh sửa lại dữ liệu năm trước làm thay đổi số dư cuối kỳ, vì vậy cần cập nhật lại số dư cuối kỳ chuẩn của dữ liệu năm trước thành số dư đầu kỳ của dữ liệu hiện tại.

2. Cách thực hiện

Khi tách dữ liệu nhưng chưa chốt số dư kỳ trước, để lấy lại số dư đúng cho dữ liệu hiện tại, anh/chị thực hiện theo từng trường hợp sau:

Trường hợp 1: Nếu chỉ sai số dư của 1 số tài khoản theo dõi tổng tiền. Ví dụ TK 1111, 133, 3331, 421…

  • Giải pháp: Thực hiện sửa lại số dư đúng theo hướng dẫn tại đây 

Trường hợp 2: Nếu sai số dư của nhiều tài khoản tổng hợp và chi tiết, mất nhiều thời gian sửa thủ công

  • Giải pháp:
    • Bước 1: Thực hiện tạo dữ liệu từ năm trước để tạo ra dữ liệu có số dư đúng từ dữ liệu cũ tại đây
    • Bước 2: Thực hiện lấy lại số dư đúng bằng cách lấy số dư từ dữ liệu khác theo hướng dẫn tại đây hoặc cập nhật số dư từ dữ liệu năm trước theo hướng dẫn tại đây
  • Lưu ý: Khi chọn lấy số dư ban đầu, nếu dữ liệu số dư sai đang có số dư thì xóa đi trước khi lấy số dư từ dữ liệu đúng vào

3. Lưu ý

3.1 Quy tắc cập nhật số dư công nợ khách hàng, nhà cung cấp

Khi cập nhật số dư, hệ thống sẽ ghi đè theo dữ liệu nguồn: xóa số dư chỉ có ở dữ liệu đích, thêm mới, cập nhật số dư từ dữ liệu nguồn (kèm theo danh mục và chi tiết cần thiết):

  • Trường hợp 1: Số dư của Khách hàng, Nhà cung cấp trên dữ liệu đích có mà dữ liệu nguồn không có thì xóa số dư đó trên dữ liệu đích
  • Trường hợp 2: Số dư của Khách hàng, Nhà cung cấp trên dữ liệu nguồn có mà dữ liệu đích không có thì thêm mới trên dữ liệu đích bao gồm:
    • Số dư Khách hàng, Nhà cung cấp
    • Danh mục Khách hàng, nhà cung cấp, nhóm khách hàng, nhóm nhà cung cấp, nhân viên, công trình
    • Thông tin chi tiết: Tab chi tiết theo nhân viên, đơn vị, công trình, đơn hàng, hợp đồng, Tab chi tiết theo hóa đơn

Lưu ý: Phần mềm tự động thêm mới thông tin trong danh mục trừ Loại tiền, Tài khoản, Đơn hàng, Hợp đồng bán mà phải thêm tay trên dữ liệu đích.

  • Trường hợp 3: Số dư của Khách hàng, Nhà cung cấp đều có trên dữ liệu nguồn và dữ liệu đích.
    • Nếu dữ liệu đích đã phát sinh đối trừ chứng từ thì chương trình tự bỏ đối trừ và cập nhập số dư trên dữ liệu đích.
    • Nếu dữ liệu đích đã phát sinh thu tiền khách hàng hoặc trả tiền nhà cung cấp thì chương trình vẫn cập nhật số dư theo dữ liệu nguồn và có cảnh báo thay đổi số dư dẫn đến thu quá hoặc trả quá trên dữ liệu đích.
Cập nhật 09/12/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay